Bạn cần biết

Uống nhiều loại cùng lúc, thuốc hạ huyết áp sẽ giảm tác dụng

Các chuyên gia ở Trường Dược Fred Wilson thuộc Đại học High Point ở Bắc Carolina (HPU) Mỹ do Giáo sư bác sĩ Gunnar Gislason đứng đầu vừa kết thúc một nghiên cứu, phát hiện thấy, bệnh nhân tăng huyết áp uống nhiều loại thuốc cùng lúc sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc hạ huyết áp.

Kết luận trên dựa trên nghiên cứu dữ liệu 521.028 người được kê đơn thuốc hạ huyết áp lần đầu và 131.764 người đã dùng ít nhất bốn loại thuốc hạ huyết áp khác nhau. Cụ thể: Những người dùng các loại thuốc khác nhau gồm thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), hormon hay thuốc giảm đau như acetaminophen và naproxen cùng với thuốc hạ huyết áp khiến hiệu quả của thuốc hạ huyết áp bị giảm.

Theo GS. Gunnar Gislason, những người cần dùng thuốc hạ huyết áp nên tư vấn bác sĩ xem bản thân có thể dùng được các loại thuốc nào khác và nếu dùng thì có gây ảnh hưởng hay không. Nếu uống thuốc hạ huyết áp mà không kiểm soát được huyết áp (thuốc hạ huyết áp không tác dụng) thì nên xem lại các loại thuốc khác đã và đang uống cùng, kể cả thảo dược.

Theo Andrew Hwang, một số loại thuốc có thể làm tăng huyết áp bằng cách làm cho cơ thể tích chất lỏng dư thừa hoặc co thắt mạch máu, tăng nhịp tim, hoặc kết hợp các cơ chế này.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok