Giáo dục

Trường THPT chuyên Lam Sơn – cái nôi đào tạo nhân tài

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” - câu nói nổi tiếng của Thân Nhân Trung, một vị quan thời Lê cách nay hàng thế kỷ như vẫn còn vẹn nguyên giá trị. “Nguyên khí” ấy đã và đang được các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn gìn giữ, bồi đắp, phát huy trong suốt hơn 85 năm qua, vì sự nghiệp “trồng người”, kiến thiết tương lai, đào tạo hiền tài cho quê hương, đất nước.

Cô, trò lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lam Sơn trong giờ học. Ảnh: Ngọc Anh

Về thăm trường THPT chuyên Lam Sơn, chúng tôi càng hiểu thêm bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt của nhà trường. Là một trong số rất ít các trường chuyên trong cả nước thường xuyên dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải quốc gia, quốc tế hàng năm, tính đến năm học 2016 - 2017, nhà trường đã có 1.570 học sinh đạt giải quốc gia (trong đó có 70 giải nhất).

Đặc biệt, nhà trường đã có 44 học sinh dự thi Olympic quốc tế ở tất cả các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học; trong đó có 38 học sinh đoạt giải (5 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 15 Huy chương Đồng, 4 Bằng khen); có 16 học sinh đoạt giải quốc tế khu vực trong các kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á và Olympic Toán quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (1 Huy chương Vàng; 2 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 4 giải khuyến khích). Đặc biệt ở môn Toán có 16 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế thì cả 16 em đoạt giải.

Năm học 2015-2016, nhà trường vô cùng phấn khởi tự hào khi tại các kỳ thi quốc tế đã vinh danh các em: Nguyễn Khánh Duy, Huy chương Vàng môn Hóa học (Geogria), Hoàng Anh Dũng, Huy chương Bạc môn Toán (Hồng Kông), Nguyễn Đắc Hiếu, Huy chương Đồng môn Sinh học (Việt Nam).

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng đều có học sinh đạt giải cao, như: Nguyễn Khánh Duy, nhất Hóa, cao điểm nhất toàn quốc; Nguyễn Đắc Hiếu, nhất Sinh, cao điểm nhất toàn quốc; Lê Quang Dũng (11 Toán) và Lê Khả Hải (12 Toán) nhất Toán; Tạ Thị Hiền Trang nhất Địa; giải đồng đội Toán xếp thứ nhất toàn quốc. Và, năm học 2016-2017 vừa qua, tin vui dồn dập đến với nhà trường. Các em học sinh: Lê Quang Dũng đạt giải nhất môn Toán, cao điểm nhất toàn quốc; Hoàng Bảo Long nhất Tin toàn quốc. Đặc biệt, tại Kỳ thi Olympic quốc tế, các em: Lê Quang Dũng, đạt Huy chương Vàng môn Toán tại Brasil; Dương Tiến Quang Huy, Huy chương Bạc môn Sinh học tại Vương quốc Anh; Nguyễn Ngọc Long, Bằng khen Vật lý châu Á tại CHLB Nga.

Cũng trong năm học vừa qua, nhà trường có 94 học sinh thi THPT quốc gia đạt điểm từ 27 trở lên; 19 học sinh đạt điểm 10; 443 học sinh đạt điểm từ 9 trở lên... là thành tích cao nhất của nhà trường và của giáo dục Thanh Hóa từ trước đến nay.

Quan tâm đào tạo chất lượng mũi nhọn, song nhà trường cũng luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục toàn diện. Việc đầu tiên khi mỗi học sinh trúng tuyển vào Lam Sơn là được giáo dục về truyền thống nhà trường; xây dựng cho các em động cơ học tập đúng đắn, học thật giỏi vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Hàng năm, nhà trường có từ 97% số học sinh trở lên xếp loại hạnh kiểm tốt, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống. Trong những năm gần đây, số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường tăng từ 34% lên 63%. 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có khoảng 85% đạt khá, giỏi; 90% trở lên số học sinh thi đậu vào các trường đại học, nhiều em đậu thủ khoa.

Để có được những thành tích đó, nhà trường đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục và đào tạo. Yếu tố đầu tiên mà nhà trường quan tâm là xây dựng đội ngũ những người thầy - nhân tố quyết định chất lượng giáo dục.

Có thầy giỏi mới có trò giỏi. Lam Sơn không chỉ tự hào là cái nôi đào tạo hiền tài, mà nơi đây còn được biết đến bởi đội ngũ thầy, cô giáo giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề. Nhà trường có 38 thầy, cô giáo có học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia; 12 thầy, cô giáo có học sinh đoạt giải Olympic quốc tế; 2 thầy giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”; 2 thầy giáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động; 10 thầy, cô giáo được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 thầy giáo được tặng giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm; 1 thầy giáo được công nhận là chiến sĩ thi đua toàn quốc... Nhiều tấm gương tiêu biểu của các thầy, cô giáo, như: Trịnh Văn Hoa, Ngô Xuân Ái, Nguyễn Thanh Sơn (môn Toán); Lê Văn Hoành, Trịnh Thọ Trường, Đỗ Xuân Phong (môn Lý); Mai Châu Phương (môn Hóa); Lê Hồng Điệp, Lê Thị Thủy, Nguyễn Thị Phương (môn Sinh); Nghiêm Quang Khải, Nguyễn Đặng Phú (môn Tin)... là những “người chèo đò” đưa các em đến đỉnh cao trên con đường khoa cử.


Không dừng lại ở những cái tên và con số đó, thành tích của năm trước là bước đệm để năm sau thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn tiến những bước dài hơn, xa hơn trong công tác giảng dạy và học tập. Năm học 2017-2018, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đang nỗ lực phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn nữa. Nhà trường tập trung thực hiện một số giải pháp, đó là tăng cường nề nếp, kỷ cương trong công tác dạy và học.

Chú trọng nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, cung cấp những đơn vị kiến thức cơ bản để học sinh có đủ năng lực vượt qua kỳ thi quốc gia theo phương án mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối kỳ, cuối năm và các loạt đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra, với các môn khoa học xã hội và nhân văn, tăng cường ra các câu hỏi mở gắn với vấn đề thời sự dư luận quan tâm.

Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở về câu hỏi, bài tập, đề thi, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang mạng “Trường học kết nối” của Sở Giáo dục và Đào tạo. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn...

Bước đi trong sân trường, lướt qua từng hàng cây, ghế đá, ô cửa lớp học cùng bao ánh mắt học trò thân thương đọng lại trong chúng tôi khá nhiều xúc cảm. Lam Sơn thật xứng đáng được ví như viên ngọc sáng trong chuỗi ngọc các trường chuyên, một trong những cái nôi đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

Thầy giáo Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kế thừa truyền thống tốt đẹp và thành tựu rất đáng tự hào của nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn hôm nay tiếp tục ra sức phấn đấu, xây dựng nhà trường lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng với tầm vóc của một trường có bề dày lịch sử truyền thống và vị trí trung tâm của sự nghiệp giáo dục Thanh Hóa.

Hướng đi tiếp theo của nhà trường là tập trung xây dựng Lam Sơn trở thành trường tiên tiến xuất sắc, một nhà trường kiểu mẫu, trung tâm chất lượng cao bậc THPT của ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá và của cả nước, giữ vững danh hiệu cao quý: Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đó là nguyện vọng và quyết tâm của các thầy, cô giáo, các em học sinh hôm nay, cũng là nguyện vọng và mơ ước của bao thế hệ mỗi khi nhớ và nghĩ về mái trường Lam Sơn mến yêu.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok