Giáo dục

Trường học “biến” thành nơi chăn gia súc, gia cầm

Một trường học cấp 2 tại Thừa Thiên Huế bỗng xuất hiện bò, gà trong khuôn viên, điều này khiến nhiều người không hài lòng vì môi trường xung quanh trở nên ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc học tập, vui chơi của các em...

Trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh - nơi xảy ra sự việc

Đó là những gì đã và đang diễn ra tại trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh (phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nhận được phản ánh của người dân và khi có mặt tại ngôi trường trên, PV nhận thấy có 2 con bò đang được vô tư chăn thả trong vườn cỏ trước mặt tiền của trường. Phía sau trường là hình ảnh đàn gà mổ thóc trên sân.

Điều đáng nói hơn là việc chăn thả gia súc, gia cầm diễn ra công khai và ngay trong giờ hành chính, khi nhiều học sinh còn đang ngồi trên lớp học.

Nhiều phụ huynh cho hay tình trạng này đã diễn ra hơn một năm qua. Việc nuôi gà, nuôi bò ngay trong khuôn viên nhà trường gây ảnh hưởng đến môi trường học tập của con em họ. Bệnh dịch từ động vật có thể lây sang người bất cứ lúc nào...

“Ai đời nào mà lại cho chăn thả động vật nuôi trong khuôn viên trường cơ chứ. Phân thải xuất hiện khắp nơi gây ô nhiễm lắm. Thế mà vẫn để được...”, một phụ huynh bức xúc.

Bò được chăn thả trong trường học

Nhiều người sống xung quanh cũng không hài lòng về việc chăn thả trong trường như thế. Được biết vào đầu năm học mới vừa qua thì nhiều cha mẹ học sinh của trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh cũng đã đi họp và có ý kiến phản ánh lên nhà trường về tình trạng trên, thế nhưng sự việc vẫn không được xử lý.

Liên quan đến sự việc, trả lời báo chí, ông Vĩnh Cương - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh cho biết, 2 con bò đang chăn thả trong vườn trường là của một người dân tên Khoa - Cựu Hội trưởng Hội Phụ huynh học sinh của trường thả vào, còn đàn gà là của vợ chồng bảo vệ nhà trường nuôi thả.

“Do lương bảo vệ thấp, để tạo điều kiện tăng gia sản xuất nên trường đồng ý cho vợ chồng nhân viên bảo vệ làm chuồng, nuôi gà. Việc thả gà khỏi chuồng, chạy trong khuôn viên trường tôi sẽ cho chấn chỉnh...”- ông Cương nói.

Cũng theo ông Cương, người dân tự ý đưa bò vào trường chứ không có chuyện nhà trường mua bò về thả trong vườn trường để nuôi. Trường sẽ yêu cầu bảo vệ lùa bò ra.

Đàn gà cũng đang được nuôi...

Chăn nuôi có mục đích?

Ông Cương trả lời như trên nhưng lãnh đạo địa phương lại không nói như vậy. Theo ông Phan Phước Thìn - Chủ tịch UBND phường Hương An (thị xã Hương Trà), 2 còn bò đang nuôi là do một số người trong trường trong đó có cả ông Cương - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh “hùn vốn” với một số người mua về để chăn thả trong khuôn viên trường.

“Bò này do một số người trong trường hùn với mấy người nữa mua về nuôi từ năm 2017. Lúc đầu mua về 3 con, ý định là Tết bán nhưng do thời tiết năm ngoái rét nên bò chậm lớn nên chỉ bán được 1 con, 2 con còn lại chắc cũng bán trong tháng này thôi. Con bò bán dịp Tết thầy Cương được chia khoảng 400.000 đồng...”- ông Thìn nói.

Theo ông Thìn, việc nuôi bò, gà trong khuôn viên nhà trường cũng được một số phụ huynh học sinh phản ánh trong cuộc họp mới đây và chính quyền cũng nắm được thông tin này. Phường cũng yêu cầu nhà trường chấn chỉnh, chấm dứt.

“Thời gian đến, chính quyền sẽ kiến nghị với lãnh đạo nhà trường thanh lý hết số bò này, không để tình trạng trên ảnh hưởng đến hoạt động học tập, sinh hoạt của học sinh nữa”- ông Thìn cho biết thêm.

Tác giả: Văn Dinh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok