Thế giới

Triều Tiên thử tên lửa sau đề xuất nối lại đàm phán với Mỹ

Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay không xác định về phía biển Nhật Bản chỉ vài giờ sau khi bày tỏ ý định nối lại đàm phán với Mỹ.

Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) hôm 10.9 cho biết, hai vật thể bay không xác định được Triều Tiên phóng về hướng đông từ tỉnh Nam Pyongan (cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 80km về phía bắc). Hiện, các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích hai vật thể bay nói trên.

“Quân đội của chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình để đề phòng có thêm các vụ phóng khác và luôn trong tư thế sẵn sàng", JCS nói và kêu gọi Triều Tiên "chấm dứt ngay lập tức các hành động tương tự làm gia tăng căng thẳng".

Phản ứng trước diễn biến trên, Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) khẩn cấp, do Chung Eui-yong, giám đốc văn phòng an ninh quốc gia chủ trì.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết Washington biết về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng và hợp tác với các đồng minh theo dõi sát sao tình hình.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của họ vào cuối tháng 9 này. Bà Choe cũng yêu cầu Washington cần đưa ra cách tiếp cận mới “có thể chấp nhận được”, nếu không đàm phán có thể sụp đổ thêm lần nữa.

Động thái này có thể được dựng lên để nhằm tăng cường vị thế của Bình Nhưỡng trước khi bước vào bàn đàm phán với Mỹ kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận.

Vụ thử tên lửa mới nhất này là lần phóng thứ 10 của Bình Nhưỡng trong năm nay, trong đó Triều Tiên đã thử nghiệm các loại tên lửa mới hoặc nhiều bệ phóng tên lửa, hành động nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã gửi thư cho ông Trump và tuyên bố sẽ dừng các hành động quân sự khi tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc. Tuy nhiên, sau khi Seoul và Washington kết thúc tập trận sau đó, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tiến hành các vụ phóng.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: tên lửa , triều tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok