Thế giới

Thất vọng Mỹ quá nhiều lần, Iraq tuyên bố "rất cần S-400" của Nga

Quyết định xem xét việc mua S-400 của Iraq diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Baghdad và Washington nổ ra vào tuần trước, khi Mỹ thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad để ám sát tướng Qasem Soleimani

Iraq bắt đầu nối lại đàm phán mua vũ khí phòng không từ Nga.

Baghdad đang cân nhắc mua hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga trong bối cảnh lo ngại rằng Mỹ có thể ngừng hỗ trợ nước này trong tương lai, Wall Street Journal dẫn lời Karim Elaiwi, thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq cho biết.

“Chúng tôi đang thảo luận với Nga về hệ thống tên lửa S-400 nhưng chưa có hợp đồng nào được ký kết. Chúng tôi cần phải có được những hệ thống này, đặc biệt là khi người Mỹ đã khiến chúng tôi thất vọng nhiều lần vì không giúp có được vũ khí thích hợp”, ông Elaiwi nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Iraq cũng như Lầu Năm Góc và bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa bình luận về tuyên bố nói trên.

Một thành viên ủy ban quốc phòng khác của Iraq là Abdul Khaleq al-Azzawi cũng xác nhận Baghdad muốn đàm phán mua hệ thống phòng không từ Moscow.

“Chúng tôi đã ủy quyền cho Thủ tướng Iraq mua vũ khí phòng không từ bất kỳ quốc gia nào ông ấy muốn, từ Nga hay bất cứ ai”, al-Azzawi cho hay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người đứng đầu Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq Mohammad Reza hồi đầu tuần cho biết, Baghdad đã nối lại các cuộc đàm phán với Nga về việc mua hệ thống phòng không S-300.

Quyết định xem xét việc mua S-400 của Iraq diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Baghdad và Washington nổ ra vào tuần trước, khi Mỹ thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad để ám sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Cuộc tấn công được thực hiện sau khi Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết kêu gọi Chính phủ trục xuất quân đội nước ngoài ra khỏi đất nước và hủy bỏ yêu cầu hỗ trợ từ liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

Về phần mình, bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington không sẵn sàng chấp nhận yêu cầu của Iraq để rút quân ra khỏi đây.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thất vọng , Iraq , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok