Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nguyên nhân dự án gần 127 tỷ đồng "án binh bất động"

Dự án đường giao thông từ xã Quảng Bình đến xã Quảng Thái (Thanh Hóa) tổng mức đầu tư gần 127 tỷ đồng, "án binh bất động" nhiều tháng qua, dù gần hết hạn hoàn thành.

Ngày 11/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 3418/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường giao thông xã Quảng Bình – Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án vui mừng và đặt kỳ vọng. Con đường khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng lợi thế của các xã vùng ven biển huyện Quảng Xương, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực dự án.

Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường có chiều dài 4,639km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, cùng đó là hệ thống công trình thoát nước vĩnh cữu bằng bê tông và bê tông cốt thép (27 công trình thoát nước ngang: 5 cầu bản mố nhẹ, 3 cầu bản bê tông, 19 cống các loại); và nhiều hạng mục khác đi kèm. Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 127 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 86 tỷ, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 12 tỷ; còn lại là các chi phí dành cho quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng,… . Chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Xương, đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 và không quá 5 năm.

Dù gần đến hạn hoàn thành dự án nhưng thời điểm này tại công trường vẫn "án binh bất động"

Tuy nhiên tính đến thời điểm này, đã sắp đến hạn kết thúc nhưng dự án vẫn trong tình trạng dang dở, chậm tiến độ nghiêm trọng. Theo ghi nhận của PV, tuyến đường mới chỉ được nhà thầu thi công đổ xong phần nền đường. Dọc chiều dài từ điểm đầu nối Quốc lộ 1A (xã Quảng Bình) đến xã Quảng Lộc, nhiều đoạn vật liệu thi công bị bỏ phơi sương, nắng, mặt đường nham nhở, nhà điều hành then cài, cửa đóng. Trên bề mặt các khối dầm cầu bê tông được đúc sẵn, các mấu sắt đã bị hoan gỉ nặng nề. Rõ ràng công trình này đã bị dừng thi công từ nhiều tháng nay. Trên suốt tuyến, tịnh không 1 bóng công nhân hay người của đơn vị thi công có mặt để quản lý, bảo vệ dự án.

Ông Trần Văn Tùng – một người dân trú tại thôn 1, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương cho biết: Đây là dự án mà người dân trong vùng đặt rất nhiều kỳ vọng. Đường thông sẽ kéo theo kinh tế của xã còn nhiều khó khăn vùng ven biển phát triển. Tuy nhiên, khoảng hơn nửa năm trở lại đây không hiểu vì sao nhà thầu thi công lại cho rút toàn bộ máy móc, nhân công đi và từ đó đến nay không thấy họ quay trở lại.

Khu nhà điều hành của tại dự án cũng then cài, cửa đóng lâu nay

Lý giải về nguyên nhân dự án phải tạm dừng thi công, ông Mai Đình Thủy – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương cho biết, dự án hiện tạm dừng thi công liên quan đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, để cho nhà thầu thi công. Hiện tại chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp từ Km0+00 đến Km1+600 ngày 3/3/2018, Km1+600 đến Km2+882 ngày 22/7/2019, Km4+418 ngày 13/11/2021. Sau khi bàn giao, đơn vị thi công cũng mới tổ chức làm xong phần nền, móng đường, 36 phiến dầm cho 3 cầu trên tuyến. Dự án chậm tiến độ phần chính là do các hộ dân có đất ở nằm trong dự án chưa đồng ý với phương án giải phóng mặt bằng, đền bù của chủ đầu tư. Hiện còn khoảng 29 hộ dân có đất, nhưng chưa thu hồi được để bàn giao cho đơn vị thi công, dự án này đã được giải ngân khoảng 69 tỷ đồng.

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã kéo lùi tiến độ thi công của dự án này

Để giải quyết tình trạng trên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương đã báo cáo lãnh đạo huyện Quảng Xương, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/8/2023.

Liên quan đến dự án án trên, ông Nguyễn Đức Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương bày tỏ quan điểm: "Dự án đang trong tình trạng phải dừng thi công, do địa phương chưa làm xong mặt bằng tái định cư cho người dân nằm trong diện phải di dời và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu. Đây là tồn tại do khi lập dự án, chủ đầu tư không tính toán đến quỹ đất tái định cư. Hiện nay phía huyện đang tập trung giải quyết, các tồn tại trong khâu giải phóng mặt bằng với một số hộ dân còn vướng mắc. Song song với đó là gấp rút hoàn thiện mặt bằng tái định cư cho các hộ dân phải di dời. Chúng tôi đang nỗ lực để có thể bàn giao hết mặt bằng của dự án cho nhà thầu trong năm nay".

Tác giả: Nguyễn Thuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok