Trong tỉnh

Thanh Hóa: Một hộ gia đình xây khu “nghỉ dưỡng” trái phép trên đất quốc phòng

Gia đình ông Phạm Thanh Quý san ủi làm đường nhựa, xây 3 căn nhà kiên cố, 1 nhà sàn gỗ, 1 bể bơi và nhiều hạng mục trái phép… trên đất quốc phòng và đất thuộc quản lý của chính quyền địa phương tại thung Rọ Lợn, xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

3 căn nhà của hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý xây dựng trên đất thuộc quản lý của Sư đoàn 390. Ảnh: Quang Duy

Thung Rọ Lợn, còn có tên gọi khác là thung Bọ nằm sâu phía trong các dãy núi đá, thuộc địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), giáp ranh với xã Quang Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình). Đường vào thung Rọ Lợn từ phía xã Hà Long phải đi xuyên qua một công trường đang khai thác đá.

Theo bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, bản đồ rà soát 3 loại rừng giai đoạn 2016 – 2025 của UBND tỉnh Thanh Hóa, vị trí thung Rọ Lợn là khu vực đất trống không có rừng.

Khu vực thung Rọ Lợn thuộc địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung bỗng nhiên mọc lên nhiều hạng mục công trình không phép, sử dụng đất sai mục đích. Ảnh: Quang Duy

Khoảng giữa năm 2021, một hộ gia đình đã san ủi đất, làm đường, thảm nhựa, xây 3 căn nhà kiên cố có tổng diện tích khoảng 300m2, 1 bể bơi, 1 nhà sàn gỗ diện tích khoảng 200m2, 1 nhà lợp tôn diện tích khoảng 100m2, 1 bể nuôi ba ba khoảng hơn 100m2. Ngoài ra, trên khu đất còn có chuồng nuôi nhốt gia súc, ao, nhà lưới trồng rau, cây xanh, các sản phẩm sinh vật cảnh… Một số hạng mục công trình lên đến hàng nghìn mét vuông.

Các công trình này được thiết kế, xây dựng trông giống như một khu nghỉ dưỡng, nằm giữa thung lũng, bao quanh là các dãy núi đá. Các căn nhà mang dáng dấp kiến trúc mái Thái nằm tựa lưng vào núi, trước mặt là bể bơi và một khoảng sân rộng được thảm nhựa, lát đá, trưng bày cây cảnh. Phía đối diện là một nhà sàn gỗ lợp ngói nằm dưới chân núi, phía trước có 1 chiếc hồ lớn. Toàn bộ đường giao thông trong khu vực này đều được thảm nhựa bằng phẳng.

Bể bơi xây dựng trái phép của gia đình ông Phạm Thanh Quý. Ảnh: Quang Duy

Theo báo cáo của UBND xã Hà Long, công trình trên do gia đình ông Phạm Thanh Quý, có địa chỉ thường trú tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình xây dựng. Đáng chú ý, các công trình nói trên nằm trên một phần diện tích đất quốc phòng, thuộc quản lý của Sư đoàn 390 (thuộc Quân Đoàn 1), một phần đất do UBND xã Hà Long quản lý. Tổng diện tích khu đất là hơn 7,9 ha, trong đó đất thuộc quản lý của Sư đoàn 390 là 5,58 ha, phần còn lại thuộc quản lý của UBND xã Hà Long.

Đường vào thung lũng "nghỉ dưỡng" trái phép được thảm nhựa rất đẹp, bao quanh là núi đá. Ảnh: Quang Duy

Chủ tịch UBND xã Hà Long Nguyễn Hữu Thành cho biết, xã đã phát hiện công trình sai phạm từ giữa năm 2021 và đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên do mức độ vi phạm vượt quá thẩm quyền nên chính quyền địa phương đã báo cáo huyện.

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Long, năm 2010, hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý nhận chuyển nhượng của một hộ gia đình khác. Thời điểm đó cũng đã có một số hạng mục xây dựng như chuồng trại chăn nuôi, ao thả cá, cây ăn quả…. Năm 2021, gia đình ông Phạm Thanh Quý tu sửa, xây dựng công trình nhưng chuyển vật liệu từ hướng xã Quang Sơn (TP. Tam Điệp) đến thung Rọ Lợn, địa hình lại phức tạp bị che lấp bởi các dãy núi nên chính quyền địa phương không biết. Sau khi phát hiện, UBND xã đã ngăn chặn, chỉ rõ vi phạm, yêu cầu gia đình ông Quý dừng xây dựng, đồng thời báo cáo UBND huyện.

Nhà sàn xây dựng trái phép nằm tựa lưng vào núi. Ảnh: Quang Duy

Đầu tháng 8/2021, UBND huyện Hà Trung đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai đối với hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý trên địa bàn xã Hà Long. Liên hệ với ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, vị này cho biết, huyện đã nắm được thông tin và đang cho các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

Đại diện Văn phòng HĐND-UBND huyện Hà Trung cung cấp cho phóng viên Gia đình Việt Nam công văn của Sư đoàn 390 về việc phối hợp xử lý vi phạm phát luật về đất đai đối với hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý trên địa bàn xã Hà Long.

Theo đó, Sư đoàn 390 đã phối hợp với UBND xã Hà Long, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung; đại diện hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý tiến hành kiểm tra thực địa. Đối chiếu với bản đồ địa giới hành chính xã Hà Long và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sư đoàn 390 được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 14/4/2003, các cơ quan đánh giá gia đình ông Phạm Thanh Quý đã xây dựng công trình trái phép trên đất thao trường huấn luyện và trồng rừng thuộc Sư đoàn 390 quản lý, diện tích khoảng 5,58 ha. Gia đình ông Phạm Thanh Quý cung cấp 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do các cá nhân, hộ gia đình chuyển nhượng từ năm 2009, 2010, ngoài ra không có giấy tờ gì khác.

Sư đoàn 390 không cho thuê, mượn đất đối với gia đình ông Phạm Thanh Quý. Ảnh: Quang Duy

Sư đoàn 390 khẳng định, đợn vị không có các hợp đồng liên kết đất quốc phòng vào mục đích kinh tế như cho hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý thuê hoặc mượn đất.

Để quản lý, sử dụng đất quốc phòng đúng quy định, Sư đoàn 390 đề nghị UBND huyện Hà Trung và các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp tiến hành giải quyết và xử lý vi phạm pháp luật đất đai đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok