Trong tỉnh

Thanh Hoá: Huyện bán đấu giá đất trái quy định

Chủ trương của chính quyền địa phương là đề nghị huyện lập quy hoạch đất nối dài cho những hộ dân bám mặt đường Tỉnh lộ 505 khi thực hiện giải phóng mặt bằng. Vậy nhưng, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hoá) lại tổ chức bán đấu giá 28 lô trong tổng số hơn 40 lô đất hầu hết có diện tích dưới 50m2 trái quy định, khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, năm 2019, khi tỉnh Thanh Hoá bắt đầu thực hiện mở rộng Tỉnh lộ 505, chính quyền xã Công Liêm có chủ trương đề nghị UBND huyện Nông Cống lập quy hoạch nối dài các lô đất bám mặt đường để bán cho những hộ dân sống trên tuyến đường này được lùi vào. Sau đó, UBND huyện Nông Cống lập quy hoạch chi tiết với tổng số hơn 40 lô đất. Hầu hết các lô đất đều có diện tích dưới 50m2 và nối liền với các thửa đất dọc mặt đường 505 của người dân đang sử dụng.

Mục đích của việc làm này là khi Nhà nước giải phóng mặt bằng tuyến đường nói trên, họ được phép mua các lô đất ở phía sau để lùi nhà vào, vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ. Chính vì vậy nên những lô đất nối dài ở phía sau không được quy hoạch đường. Thế nhưng sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, UBND huyện Nông Cống lại tổ chức bán đấu giá đất khá uẩn khúc. Và nhìn thực tế các lô đất được quy hoạch phía sau những hộ dân bám mặt tiền Tỉnh lộ 505 thì chẳng có ai đến đây tham gia đấu giá để làm gì khi mà mỗi lô đất chưa đến 50m2, thậm chí có lô chỉ hơn 20m2, không đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ.

Vậy nhưng, UBND huyện Nông Cống vẫn cho tổ chức bán đấu giá công khai, rộng rãi. Lạ nữa, chỉ riêng hai lô đất, trong đó có một lô nối liền phía sau thửa đất ở của gia đình ông Mạch Hùng Hải, thôn Hậu Sơn, xã Công Liêm rộng vỏn vẹn 20,6m2 là có người từ xã khác đến tham gia đấu giá. Cũng tại cuộc đấu giá này, UBND huyện Nông Cống bán được 4 lô đất, trong đó, ông Phạm Văn Chung, trú thôn Vạn Thành, xã Thăng Long trúng thầu lô đất số 48, rộng 20,6m2 với giá 34,5 triệu đồng. Thực tế, người dân có quyền lợi liên quan không ai tham gia đấu giá, vì họ cho rằng việc làm của UBND huyện Nông Cống có khuất tất.

Trước tình hình đó, UBND huyện Nông Cống mới lập quy hoạch bán đất phía sau khu dân cư để người dân có thể mua nối dài đất đảm bảo đủ điều kiện sinh hoạt. Như vậy, việc UBND huyện Nông Cống bán đấu giá đất cho người địa phương khác là cố tình làm trái mục đích quy hoạch, gây bất bình trong nhân dân. Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2, Điều 143 Luật Đất đai và Khoản 2, Điều 4, Quyết định số 4463/2014/QĐ-UBND ngày 12/12/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá quy định hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân đối với địa bàn các xã đồng bằng thuộc huyện tối thiểu là 50m2. Như vậy, với diện tích lô đất phía sau ngôi nhà ông Mạch Hùng Hải có diện tích 20,6m2 không đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ.

Có thể khẳng định, phòng chức năng thuộc UBND huyện Nông Cống đã cố tình làm sai lệch chủ trương ban đầu. Căn cứ mục a, Khoản 2, Điều 8, Chương 1, QĐ số 07/2018/QĐ-UBND thì những lô đất nêu trên thuộc diện xen cư, xen kẹt. Những lô đất này chỉ có thể giao đất thu tiền chứ không được đưa ra đấu giá. Việc UBND huyện Nông Cống đấu giá 28 lô đất và chỉ bán được 4 lô cho hai cá nhân là trái với quy định của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Nhận thấy việc làm sai trái của cơ quan công quyền, ông Mạch Hùng Thơm làm đơn gửi chính quyền địa phương, UBND huyện Nông Cống nhưng không được giải quyết kịp thời. Vụ việc hi hữu này cuối cùng phải có ý kiến chỉ đạo của Huyện uỷ Nông Cống, UBND huyện Nông Cống mới xử lý. Phải tới ngày 30/3/2020, UBND huyện Nông Cống mới ban hành QĐ số 1068/QĐ-UBND về việc huỷ kết quả trúng thầu đấu giá quyền sử dụng lô đất số 48, được UBND huyện Nông Cống phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại QĐ số 1866/QĐ-UBND ngày 25/7/2019.

Nói về sự việc trên, ông Lê Viết Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Công Liêm thừa nhận: Người dân phản ánh đúng, kế hoạch của xã là đề nghị huyện quy hoạch đất xen kẹp bán nối dài cho các hộ dân dọc đường 505, nhưng không hiểu sao UBND huyện Nông Cống lại tổ chức đấu giá? Cuộc đấu giá diễn ra khoảng tháng 8/2019 với 28 lô được chào bán nhưng chỉ có 2 cá nhân mua đất (trong đó có một người ngoài xã), còn lại không ai mua. Ông Hoan nói: “Huyện tổ chức bán đấu giá là sai nhưng xã không có quyền quyết định trong việc này. Tới đây, chúng tôi sẽ làm văn bản kiến nghị UBND huyện Nông Cống hủy kết quả cuộc đấu giá trên để bán cho các hộ dân theo đúng quy hoạch trước đó”. UBND huyện Nông Cống cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể phòng, cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm trong việc đấu giá đất tại xã Công Liêm và có hình thức xử lý cụ thể.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok