Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dân khốn khổ vì dự án 'treo' 13 năm

Dự án xây dựng khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến được phê duyệt vào năm 2004, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn trên giấy khiến nhiều hộ dân thuộc khu quy hoạch sống trong cảnh đi không được, ở không xong.

Năm 2004, UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 3827/ QĐ – CT về việc thu hồi 16.241 m2 đất thuộc thôn 9 và thôn 10 của xã Hoằng Hải giao cho công ty TNHH Xứ Đoài để xây dựng khu du lịch sinh thái biển. Theo Quyết định, công ty TNHH Xứ Đoài có trách nhiệm đền bù tái định cư cho các hộ dân thuộc khu quy hoạch để xây dựng biển Hải Tiến thành một khu du lịch hấp dẫn, với chức năng nghỉ dưỡng sinh thái, tắm biển, du lịch văn hóa, tham quan thắng cảnh, vui chơi giải trí trong một môi trường lành mạnh… Và theo kế hoạch, đến năm 2010, phải xây dựng hoàn thiện được phần cơ bản.

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn "treo" khiến nhiều hộ sống trong khu quy hoạch dự án bị mắc kẹt.

Sống khổ vì dự án "treo"

Theo phản ánh của người dân ở xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), sau khi có quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho công ty TNHH Xứ Đoài xây dựng khu du lịch sinh thái biển, nhưng do giá đền bù đưa ra quá thấp (13.500 đồng/m2) nên nhiều hộ đã không chấp nhận giao đất.

Đã hơn 10 năm nhưng phía công ty Xứ Đoài vẫn chỉ mang dụng cụ để đấy, chưa xây dựng được gì

Cuối năm 2016, công ty TNHH Xứ Đoài và những hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù đã có buổi họp họp thỏa thuận, phía công ty đưa ra giá đất là 900.000 đồng/m2 (trong khi giá thị trường khoảng 3.000.000 đồng/m2).

Được biết tại xã Hoằng Hải, còn 22 hộ chưa chấp nhận di dời, nguyên nhân được các hộ đưa ra là đây là đất sinh lời, có tiềm năng phát triển, nên giá đất đền bù ít nhất cũng phải bằng giá thị trường.

Ông Nguyễn Minh Nam, trú tại thôn 9, xã Hoằng Hải cho biết: “Đất của chúng tôi thuộc loại đất sinh lời, giá càng ngày càng tăng theo sự phát triển của khu du lịch, vậy mà công ty Xứ Đoài đưa ra giá đền bù quá thấp so với giá thị trường như vậy”.

Nhiều ngôi nhà trong diện quy hoạch đã xuống cấp, cần xây dựng mới

Không chỉ có vậy, việc 22 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù để giao lại đất còn có một nguyên nhân, đấy là những nơi tái định cư mới vẫn chưa xây dựng được đường giao thông đi lại, những hộ đã nhận tiền chấp nhận tái định cư vẫn phải đi đường đất, trời mưa lầy lội, đi lại rất khó khăn.

Ông Trương Văn Đang (56 tuổi), thôn 10, xã Hoằng Hải cho biết: “Trước khi giao đất, phía chính quyền và công ty hứa là sẽ làm đường cho chúng tôi, tuy nhiên đã hơn 10 năm nay, đường vẫn chưa thấy triển khai xây dựng, những hộ dân tái định cư như chúng tôi vẫn phải đi đường đất, trời mưa thì lầy lội, có hôm không đi được xe ra khỏi thôn…”.

Liên quan đến dự án treo khiến nhiều hộ dân hoang mang, ông Nguyễn Đức Hương, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Hải cho biết: “Sau khi có quyết định thu hồi, chính quyền và công ty đã tiến hành họp dân, thống nhất, giá tiền đền bù để tái định cư, đa số các hộ ủng hộ, số còn lại thuộc đất sinh lời nên họ chưa đồng ý. Phía chính quyền đã yêu cầu công ty Xứ Đoài tiến hành họp thỏa thuận với các hộ dân tìm tiếng nói chung, tuy nhiên phía công ty vẫn chưa quyết liệt trong việc này…”.

Ngôi nhà anh Nam vừa mới xây dựng lên được 2 tầng thì bị chính quyền cưỡng chế

“Nhiều năm trở lại đây, lãnh đạo công ty không còn xuất hiện tại địa phương, chỉ có một số công nhân trông giữ dụng cụ xây dựng, việc tiến hành bàn bạc với dân để nhanh chóng giải phóng mặt bằng thì không màng tới, nhiều lần chính quyền đã tham mưu nhắc nhở công ty, tuy nhiên đâu lại vào đấy”, ông Hương cho biết thêm.

Lỗi thuộc chủ đầu tư và chính quyền sở tại

Không chỉ có nhà đầu tư, phía chính quyền xã, là đơn vị quản lý trực tiếp được UBND tỉnh giao trách nhiệm quản lý, giám sát những phương án thiết thực để tham mưu cho công ty xây dựng, cũng chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, chưa có biện pháp xử lý triệt để số phương án đã được phê duyệt khiến cho những hộ dân chưa tái định cư sống trong cảnh đi không được, ở không xong, nhiều nhà đã hư hỏng nặng, nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là trong những mùa mưa bão.

Bà Lê Thị Vệ 70 tuổi, thôn 9 xã Hoằng Hải cho biết: “Nhà cửa của tôi xây dựng đã hơn 30 năm, đã hư hỏng nhiều, mà giờ xây dựng mới thì không được vì đất thuộc khu quy hoạch, còn di dời thì phía công ty trả giá quá bèo…”.

Khi chưa thể di dời và không thể xây dựng, nhiều hộ dân đã xin chính quyền cho xây dựng tạm bợ để sinh sống, cũng chính vì lý do này mà có những hộ đã lợi dụng để vi phạm, từ xây dựng tạm thành xây kiên cố. Khi nhà đã xây dựng lên cao, chính quyền phát hiện, đã tiến hành cho cưỡng chế đập phá. Dân tiếc của, nhưng vì cuộc sống nên họ không biết kêu ai.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho những hộ dân đang mắc kẹt trong dự án, ông Hương cho biết: “Phía xã đã đề nghị lên UBND huyện yêu cầu phía công ty Xứ Đoài nhanh chóng xúc tiến bồi thường để những hộ dân được tái định cư, yên tâm sản xuất. Không những vậy, xã cũng đề nghị phía huyện xem xét cho những hộ gia đình nhà đã hư hỏng nặng xây dựng tạm bợ để chờ di cư…”.

Việc xây dựng khu du lịch sinh thái biển rất quan trọng, là tiền đề kéo theo ngành du lịch xứ Thanh phát triển, tuy nhiên việc chậm chễ và thiếu trách nhiệm trong xây dựng đã khiến cuộc sống nhân dân gặp không ít khó khăn. Đề nghị các cơ quan chức năng và công ty có nhanh chóng xúc tiến dự án để 22 hộ dân được an cư lạc nghiệp.

Tác giả: Hà Khải

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: dự án , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok