Trong tỉnh

Thạch Thành (Thanh Hóa): Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo xử lý vụ việc bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Trước tình trạng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép bãi tập kết cát của hộ ông Nguyễn Văn Cường, xóm 8, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã có Công văn chỉ đạo xử lý sự việc trên.

Ngày 21/12/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai “bảo kê” cho bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường?”, phản ánh về việc bãi tập kết cát trái phép của ông Nguyễn Văn Cường, nằm ngay trên đường QL 45, khu vực gần UBND xã Thanh Hưng, ngang nhiên tập kết cát ngổn ngang, bừa bãi, thậm chí không có tường rào bao quanh; máy xúc, xe tải ra vào trở cát gây bụi mù mịt, họ vận chuyển cát từ huyện Vĩnh Lộc về chất thành đống rồi bán; xe trở cát thì không có che phủ bạt làm cát rơi vãi dọc tuyến đường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bãi tập kết cát trái phép không nhừng gây ô nhiễm môi trường mà còn sử dụng sai mục đích đất

Bãi tập kết cát trái phép không nhừng gây ô nhiễm môi trường mà còn sử dụng sai mục đích đất

Nhiều hộ dân sống gần bãi tập kết cát, cho biết: Họ thường đưa cát về đây vào buổi tối để bán, cát trở về chủ yếu là cát ướt nên nước bẩn chảy ra QL 45, xe chở cát không che chắn, cát rơi vãi khắp nơi, ồn ào…nhiều hôm trời nắng khi cát trong bãi khô, gió thổi gây bụi, thậm chí cát bay vào tận nhà chúng tôi.

Trước sự việc Báo nêu, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã có Công văn số 08/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý việc tập kết cát, vận chuyển cát, đá, sỏi trên địa bàn và yêu cầu xử lý, cụ thể:

Việc hộ ông Nguyễn Văn Cường đang tập kết, kinh doanh cát không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp, vị trí tập kết không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của UBND xã Thành Hưng; yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Cường dừng ngay việc tập kết, kinh doanh cát, đá trái phép và di dời toàn bộ số lượng cát, đá đang tập kết trái phép ra khỏi khu vực đang tập kết; trả lại nguyên trạng bàn đầu khu đất như trước khi vi phạm trước ngày 07/01/2019.

Bãi cát vi phạm hành lang an toàn giao thông

Bãi cát vi phạm hành lang an toàn giao thông

Giao cho Chủ tịch UBND xã Thành Hưng có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc chấp hành đối với ông Nguyễn Văn Cường, nếu như không chấp hành thì lập hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật; nếu như còn xảy ra tình trạng tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn quản lý thì Chủ tịch UBND xã Thành Hưng phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Huế, Chủ tịch UBND xã Thành Hưng cho biết: Sau khi UBND huyện Thạch Thành có văn bản chỉ đạo, UBND xã Thành Hưng đã tiến hành kiểm tra, đồng thời yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Cường cam kết dừng ngay việc chở cát về bãi tập kết và di dời toàn bộ số cát ra khỏi vị trí trước ngày 14/01/2019, nếu như không chấp hành thì sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

Công văn của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo xử lý sự việc Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh

Công văn của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo xử lý sự việc Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh

Ông Trần Bá Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, cho biết: Việc ông Nguyễn Văn Cường tập kết, kinh doanh cát trái phép ở xóm 8, xã Thành Hưng là sai quy định. Sau khi Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo, phòng Tài nguyên và Môi trường đã cử cán bộ kiểm tra và theo dõi, nếu như còn tình trạng chở cát về tập kết và không di dời số lượng cát trong bãi trong thời gian cho phép, thì sẽ xử lý theo quy định.

Tác giả: Thu Thủy- Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok