Thế giới

Tấn công đẫm máu tại mỏ vàng, gần 100 người thương vong

Trong bối cảnh các chiến binh thánh chiến hoành hành suốt 2 năm qua, các công ty khai thác vàng ở Burkina Faso đã triển khai nhiều biện pháp an ninh bổ sung, từ huy động quân đội chính phủ đến các phòng an toàn cho công nhân sau hàng rào thép gai.

Người thân các nạn nhân đau xót sau vụ tấn công. Ảnh Reuters.

Người nước ngoài thường sử dụng máy bay để tiếp cận các khu vực này, trong khi các nhân viên là người địa phương vẫn thường lái xe đến nơi làm việc nhưng được các đoàn xe bảo vệ.

Các phương án an ninh tiêu tốn hàng triệu USD của các công ty, chủ yếu là của Canada và Australia, hoạt động tại quốc gia Tây Phi này. Các công ty này dự kiến 60 tấn vàng sẽ được khai thác từ các mỏ tại Burkina Faso trong năm nay.

Tuy nhiên, vụ tấn công nhằm vào đoàn xe chở hàng trăm nhân viên và nhà thầu địa phương từ một mỏ thuộc sở hữu của công ty Semafo của Canada đã cho thấy các công ty này dễ bị tổn thương thế nào.

Trong vụ tấn công này, ít nhất 37 thường dân thiệt mạng, 60 người bị thương và hàng chục người bị cho là mất tích.

“Đây là sự cố nghiêm trọng nhất nhằm vào ngành công nghiệp khai mỏ, hoặc bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào, tại khu vực Sahel từ năm 2013”, Vincent Rouget, một nhà phân tích tại Control Risks Group cho biết.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công, tuy nhiên, theo như phương cách diễn ra, một vụ tấn công bằng bom nhằm vào đoàn xe hộ tống của quân đội theo sau là những tay súng xả đạn liên hồi, cho thấy có sự liên quan của các nhóm Hồi giáo.

Hơn 1.000 người đã bị giết hại tại Burkina Faso từ năm 2016, hơn 500.000 người phải di tán khỏi nơi ở chỉ tính trong năm qua. Trong thời gian này, hàng chục cuộc tấn công vào các hoạt động khai thác công nghiệp và khai mỏ đã diễn ra.

Burkina Faso có trữ lượng vàng lớn nhưng chưa bị khai thác nhiều. Với chi phí nhân công thấp, nhiều công ty quốc tế đã đầu tư hàng tỷ USD cho ngành khai thác vàng tại đây trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự bành trướng của al Qaeda và IS khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài phải suy tính lại việc đầu tư của mình.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok