Giáo dục

Tạm đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Trước đó, ông Danh cũng đã bị đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy.

Quyết định nêu rõ tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, để kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo số 788-TB/UBKTTU, ngày 22/7/2020 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định (21/8).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có Quyết định giao ông Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhiệm kỳ 2014-2019 thực hiện quản lý, điều hành các hoạt động của trường trong thời gian tạm đình chỉ công tác ông Lê Vinh Danh.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cũng đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ đối với ông Lê Vinh Danh do một số sai phạm trong công việc.

Đình chỉ công tác Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng ông Lê Vinh Danh (Ảnh: Thanh Hùng)

Trường ĐH Tôn Đức Thắng là đại học công lập thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành lập ngày 24/9/1997 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trường có trụ sở chính nằm ở Quận 7 (TP.HCM) và có cơ sở đào tạo tại Lâm Đồng, Khánh Hòa, Cà Mau.

Ông Lê Vinh Danh sinh ngày 30/11/1963 ở Long Phụng, Mộ Đức, Quảng Ngãi, có học vị tiến sĩ.

Ông Danh học và tốt nghiệp tại ĐH Tổng hợp TP.HCM, từng giảng dạy tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM.

Năm 1999, ông Danh về giảng dạy tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, sau đó làm Hiệu trưởng trường này.

Trong những năm gần đây, Trường ĐH Tôn Đức Thắng có bước phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất và thăng tiến trong các bảng xếp hạng đại học.

Trường đầu tư xây dựng thư viện 129 tỷ đồng (2017), mở trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan (2019), Nhà thi đấu, khu ký túc xá và nhiều tòa nhà phục vụ cho dạy học.

Trường này cũng có mặt trong các bảng xếp hạng đại học như Times Higher Education, Quacquarelli Symonds, Academic Ranking for World Universities...

Tháng 8/2014, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi đơn lên tòa án nhân dân quận 9 kiện GS Nguyễn Đăng Hưng đòi bồi thường 461 triệu đồng và xin lỗi công khai. Vụ kiện xoay quanh sự ra đời của Tạp chí khoa học Asia-Pacific Journal on Computational Engineering (APJCEN) khi GS Nguyễn Đăng Hưng làm cố vấn khoa học cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng là người đứng đơn kiện.

Vào năm 2015, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gây xôn xao dư luận khi quyết định tự bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư cho những cán bộ giảng viên trong và ngoài trường có nhu cầu.

Riêng ông Lê Vinh Danh được Trường ĐH Preston (Hoa Kỳ) bổ nhiệm làm giáo sư kinh tế năm 2007, sau đó được Trường ĐH Tôn Đức Thắng bổ nhiệm chức danh giáo sư của trường ngày 7/12/2012. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Trường ĐH Preston không được kiểm định chất lượng giáo dục bởi cơ quan có thẩm quyền về chất lượng tại Hoa Kỳ.

Tháng 6/2019, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có những bất đồng về nhiệm kỳ hiệu trưởng. Phía Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiều chỉ đạo vi phạm quyền tự chủ đại học, trái với các quy định hiện hành.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sau đó khẳng định lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhất là Hiệu trưởng Lê Vinh Danh, nhiều lần phản ứng, không chấp hành quy định của cấp có thẩm quyền.

Ông Danh còn có dấu hiệu lạm quyền khi triệu tập và chủ trì họp Hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường khi đó là ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tác giả: Lê Huyền

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok