Thế giới

Tài sản của ông Trump giảm mạnh sau nhiệm kỳ "sóng gió"

Tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm mạnh sau nhiệm kỳ, thậm chí con trai Eric nói rằng ông đã mất "cả một gia tài" khi tranh cử tổng thống.

Năm 2016, ông Donald Trump đã trở thành tỷ phú đầu tiên trong lịch sử Mỹ đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, sau 4 năm điều hành Nhà Trắng, ông đã tụt 183 bậc trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ xuống vị trí thứ 339.

Tài sản ròng của ông ước tính đạt 4,5 tỷ USD vào tháng 3/2016, giảm xuống còn 2,5 tỷ USD vào năm 2020. Chỉ riêng năm 2016, ông chi khoảng 66 triệu USD tiền túi cho chiến dịch tranh cử của mình và vận động quyên góp được 368 triệu USD.

Tuy nhiên, điều này cũng không hẳn có nghĩa là nhiệm kỳ tổng thống đã làm cạn kiệt tài sản của vị tỷ phú New York này bởi nhiều khoản chi phí cho ông và gia đình được chi trả bằng ngân sách liên bang như chi phí đi lại khoảng 350 triệu USD/năm, chi phí an ninh tại Nhà Trắng và các nơi ở riêng khác của Tổng thống như khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago khoảng 41 triệu USD/năm.

Tài sản của ông Trump giảm mạnh kể từ khi tranh cử tổng thống năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Theo Forbes, tài sản của ông Trump giảm mạnh nhất vào năm 2017 và 2020 (năm đầu và năm cuối nhiệm kỳ). Cụ thể, tài sản của vị tỷ phú New York giảm từ 3,7 tỷ USD cuối năm 2016 xuống còn 3,1 tỷ USD vào năm 2017. Nguyên nhân được cho là do thị trường bất động sản văn phòng và bán lẻ khi đó đi xuống. Hiện khối tài sản này giảm còn 2,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, không giống với năm 2016, năm nay, ông Trump gần như không phải bỏ tiền túi cho chiến dịch tái tranh cử mà dựa hoàn toàn vào số tiền vận động quyên góp được từ người ủng hộ. Nguyên nhân chính khiến tài sản của ông giảm mạnh trong năm 2020 được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các bất động sản mà ông sở hữu gồm có nhiều khách sạn, tòa nhà văn phòng, sân golf, khu nghỉ dưỡng, song tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ này đều bị ảnh hưởng do lệnh phong tỏa phòng dịch. Theo ước tính của Forbes, các tài sản duy nhất có sự tăng trưởng lợi nhuận là Tháp Trump, khu nghỉ dưỡng ở Mar-a-Lago.

Thời báo phố Wall dẫn các nguồn thạo tin cho biết, tập đoàn Trump Organization của ông sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức sau khi ông rời Nhà Trắng, bao gồm cả thách thức pháp lý và thách thức tài chính. Theo nguồn tin này, khoảng hơn 400 triệu USD khoản nợ của Trump Organization sẽ đáo hạn trong vòng 2 năm tới. Một số hãng truyền thông nói rằng, ông Trump đang phải gánh khoản nợ ngân hàng từ 400 triệu đến 1 tỷ USD, song đích thân ông Trump đã bác bỏ, gọi đây là “tin giả”. Ban lãnh đạo của Trump Organization khẳng định, công việc kinh doanh của họ vẫn rất tốt, thậm chí "chưa bao giờ mạnh thế này".

Trong khi đó, một số hãng truyền thông của Mỹ cho rằng, nếu phải rời Nhà Trắng, ông Trump và thậm chí các thành viên khác trong gia đình ông như Đệ nhất phu nhân Melania, con gái Ivanka vẫn có thể kiếm bộn tiền nhờ diễn thuyết và viết sách.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bầu cử Mỹ 2020 , ông Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok