Kinh tế

Sau khi tăng cao ngất ngưởng, giá thanh long bất ngờ giảm sâu

Sau khi đạt mốc kỷ lục hơn 30 ngàn đồng/kg, giá thanh long ở tỉnh Bình Thuận bất ngờ giảm sâu, khiến người dân lo lắng.

Trong khoảng 3 ngày qua, người dân ở tỉnh Bình Thuận, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của cả nước đang rất lo lắng trước việc giá loại trái cây này đột ngột giảm giá sâu.

Theo người dân địa phương, cách đây khoảng một tuần, giá thanh long đạt mức cao kỷ lục hơn 30 ngàn đồng/kg, cao nhất trong vòng nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến ngày 19-6, giá loại trái cây này đột ngột giảm xuống chỉ còn hơn 20 ngàn đồng/kg.

Đến sáng 22-6, giá thanh long chỉ còn khoảng 10 - 12 ngàn đồng/kg, giảm hơn 70% so với cách đây khoảng một tuần.

Anh Trần Vĩnh Kha, người dân xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, cho biết: "Có ngày, giá thanh long giảm tới 3 giá, sáng giá khác, chiều lại giá khác. Hiện loại trái cây này đang vào hàng mùa nên với việc giá giảm sâu như vậy khiến người dân rất lo lắng".

Ông Nguyễn Vĩnh Khải (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ: "Đối với thanh long hàng mùa thì giá trên 10 ngàn đồng/kg, người dân vẫn có lời, nhưng không được nhiều. Với tình hình này, có thể trong những ngày tới, giá sẽ còn giảm sâu nên tôi đang rất lo khi hơn 1ha thanh long của gia đình đang bắt đầu chín".

Thanh long Bình Thuận sau thời gian tăng giá cao kỷ lục nay bất ngờ giảm giá sâu

Theo một số thương lái, điều nghịch lý là dù hiện tại thanh long hàng mùa còn ít nhưng giá lại giảm sâu. Nguyên nhân giá giảm là do thời điểm này, thanh long của Trung Quốc cũng đang vào vụ thu hoạch chính nên phía nước bạn hạn chế nhập thanh long của Việt Nam.

Anh Trương Quang Hoài, thương lái thu mua thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam cho biết: "Hiện nay bên Trung Quốc, thanh long đang vào chính vụ, chủ yếu là thanh long ruột đỏ. Vừa qua, vựa của tôi thu mua hàng ruột đỏ nhưng chưa kịp xuất khẩu đi thì giá giảm nên bị lỗ nặng".

Nguyên nhân thanh long giảm giá do phía Trung Quốc cũng đang vào vụ thu hoạch chính vụ

Theo khảo sát, ngoài giá thanh long ruột trắng đang giảm sâu thì thanh long ruột đỏ hiện cũng chỉ còn 12 ngàn đồng/kg.

Bình Thuận hiện là "thủ phủ" thanh long của cả nước

Bình Thuận hiện đang là địa phương có diện tích thanh long lớn nhất cả nước với gần 30.000ha, sản lượng hàng năm đạt trên 500 ngàn tấn. Hiện hơn 80% sản lượng thanh long chủ yếu được xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok