Thế giới

Phát hiện hàng chục thi thể trôi sông ở biên giới Ethiopia-Sudan

Hàng chục thi thể được phát hiện trôi trên sông giữa vùng Tigray của Ethiopia và Sudan. Các nhân chứng cho biết một số xác chết có vết thương do súng bắn hoặc bị trói tay trong bối cảnh xung đột leo thang trong khu vực trong những tuần gần đây.

Sông Tekeze nằm giữa biên giới Ethiopia và Sudan

Một quan chức Sudan cho biết, chính quyền địa phương ở tỉnh Kassala đã tìm thấy khoảng 50 thi thể, có vẻ là những người chạy trốn khỏi chiến tranh ở vùng Tigray của nước láng giềng Ethiopia, trôi trên sông giữa hai nước trong tuần qua.

Hai nhân viên y tế người Ethiopia tại cộng đồng Hamdayet ở biên giới Sudan xác nhận đã nhìn thấy các thi thể vớt từ sông Setit, hay còn gọi là Tekeze ở Ethiopia. Con sông chảy qua một số khu vực rắc rối nhất của cuộc xung đột kéo dài 9 tháng ở Tigray, nơi tộc người Tigray giao tranh với lực lượng an ninh Ethiopia và các đồng minh.

Mặc dù rất khó để xác định danh tính các thi thể, nhưng trên cánh tay họ có xăm tên phổ biến trong ngôn ngữ Tigrinya ở Tigray.

Giao tranh ở Tigray đã nổ ra vào tháng 11-2020 giữa quân đội Ethiopia và đảng cầm quyền của khu vực, Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF). Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, người đoạt giải Nobel Hòa bình 2019, cho biết việc đưa quân tới đây là để đáp trả các cuộc tấn công của TPLF vào các doanh trại quân đội liên bang.

Xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải chạy trốn sang nước láng giềng Sudan. Tigray, khu vực có khoảng 6 triệu dân, cũng đang phải hứng chịu nạn đói tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua. Nhà chức trách Mỹ cho biết, có tới 900.000 người Tigray hiện đang phải đối mặt với tình trạng đói kém.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok