Nhân ái

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết!

Lần nào cũng thế, cứ ôm di ảnh của bố là Bé lại khóc nức nở và tủi thân. Sau khi bố qua đời, mẹ bỏ đi bặt vô âm tín để lại em vừa phải chăm ông bà nội già yếu, lại vừa chăm em trai ngơ ngẩn, cả tương lai của cô gái mồ côi trong gia đình hoàn cảnh đói nghèo rồi sẽ đi về đâu?

12 giờ trưa, Bé mới đi học về, em lại sấp ngửa đi nấu cơm bởi ông bà đang ốm, còn em trai (14 tuổi) ngơ ngẩn thì cứ lang thang từ sáng chưa tìm được về nhà.

Bữa cơm đạm bạc, nhanh gọn chỉ vài cọng rau cùng bìa đậu luộc nhờ hàng xóm mua giúp từ sáng nên chỉ mất khoảng 20 phút là Bé đã chuẩn bị xong bữa trưa cho cả gia đình.

Mặt mũi mồ hôi lấm lem, em thở hổn hển: “Mọi ngày bà nấu cơm cho cháu nhưng mấy hôm nay ông yếu lắm nên bà phải chăm ông. Với lại nhà cháu ăn đơn giản lắm nên cháu bảo bà cứ để cháu đi học về thì nấu cơm”.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 1

Em Lại Thị Bé bật khóc mỗi khi kể về hoàn cảnh gia đình mình.
Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 2
Tấm di ảnh của bố như một báu vật với em vì đó là thứ duy nhất để em nhớ về bố

Đã 9 năm qua kể từ ngày người cha qua đời nhưng mỗi khi nấu xong bữa cơm em đều ngước lên bàn thờ nhìn tấm ảnh người cha vắn số và lầm rầm khấn, khiến chúng tôi cũng trào nước mắt.

Thương cháu, bà nội Lê Thị Tín lại ngậm ngùi mỗi khi nhìn cháu mời cơm bố. Giọng bà nghẹn lại, hai mắt cũng bắt đầu đỏ hoe: “Ngày bố cháu mất lúc đó mới có 30 tuổi thôi nên ảnh trẻ thế kia đấy các cô ạ. Thấm thoát bố nó cũng khuất núi 9 năm, còn mẹ nó bỏ đi không có tin tức gì cũng mấy năm rồi”.

Nói rồi bà im lặng, đôi bàn tay gân guốc, già nua lại vân vê chiếc gấu áo rách sờn mà khóc. Kí ức ùa về như một cuốn phim quay chậm, bà nhớ lại giây phút kinh hoàng khi nhận tin con trai chết đuối để rồi kéo theo sau đó là chuỗi ngày khổ sở rau cháo để nuôi 2 cháu mồ côi.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 3

Bố chết, mẹ bỏ đi, với hai chị em Bé là chuỗi ngày sống trong sự tủi thân, khổ sở.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 4

Em trai Bé phát triển không bình thường.

“Ngày bố các cháu chết, cả làng tôi đi đưa. Ai cũng khóc vì nghĩ thương bố các cháu chết trẻ, rồi 2 đứa ngày đó nó còn nhỏ quá. Ông bà Tín ở đây cũng suy sụp mãi mới vực tinh thần lên được nhưng nỗi đau mất con trai chưa nguôi ngoai thì con dâu lại bỏ đi” – Ông Lại Văn Cường, trưởng thôn Thọ Cách, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho biết.

Như cơn giông bão ập đến gia đình của Bé, chỉ trong một thời gian ngắn hai chị em đã không còn những đấng sinh thành để dựa vào. Ông bà nội ngày một yếu, cộng thêm nỗi đau mất con nên càng kiệt quệ. Em trai của Bé lại phát triển không bình thường nên không đi học, cả ngày cậu chỉ lang thang hết chỗ nọ, chỗ kia hoặc ngồi thu lu một mình, mặc mọi thứ xảy ra.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 5

Ông nội của Bé đã già yếu.
Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 6
Hàng ngày em đều cầu xin bố phù hộ cho ông sống mãi với hai chị em.

Mặc dù không có người kèm cặp trên con đường học hành nhưng Bé luôn ý thức vươn lên trong học tập.

Đang là học sinh lớp 11 trường THPT Mỹ Tho, trong nhiều năm liền liên tiếp em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Nhắc đến cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này, thầy giáo Hà Xuân Sơn – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh:

“Em học sinh Lại Thị Bé có hoàn cảnh rất thương tâm mà nhà trường đã nắm bắt được từ khi em vào trường học lớp 10. Bố em chết sớm, mẹ bỏ đi không nuôi dưỡng, em trai em lại bị bệnh nên trong gia đình chỉ có mình em là vừa chăm ông bà, lại vừa chăm sóc cho em trai.

Mặc dù hoàn cảnh éo le như vậy nhưng em lại rất nghị lực, đi học đều, chăm chỉ và có học lực giỏi toàn diện. Về học phí của lớp 11 và lớp 12, chúng tôi cũng đã liên hệ với các bên để xin được cho em rồi, nhưng còn các chi phí khác thì thật sự khó khăn.

Cô bé mơ ước được học hết lớp 12 để sau này thi Đại học nhưng thực tế với hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi rất lo sợ em sẽ không thực hiện được ước mơ này”.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 7

Các thầy cô rất lo cho hoàn cảnh của Bé.

Bản thân hiểu rõ hoàn cảnh của mình hơn ai khác nên Bé hay tủi thân, ngồi khóc. Tuy nhiên lần nào cũng thế em đều trốn trên góc nhỏ của mình, ôm di ảnh bố rồi nức nở.

Em kể sợ ông bà biết mình buồn, sợ mọi người thấy mình yếu đuối nên hàng ngày phải cứng cỏi, phải cố gắng...Nhưng trong sâu thẳm suy nghĩ của cô học trò lớp 11, đã không ít lần em có suy nghĩ sẽ nghỉ học để ở nhà chăm ông bà và em trai.

“Con đi học thì ông bà lại vất vả và khổ sở. Con nghĩ rồi, con muốn học Đại học, muốn sau này có công việc để giúp đỡ ông bà và cả em trai mình nữa, nhưng hiện tại thì con đang làm khổ mọi người. Con thấy con có lỗi lắm cô ạ!”.

Nữ sinh mồ côi chăm em trai ngơ ngẩn, van xin ông bà đừng chết! - 8

Bé muốn được đi học nhưng lo không có ai chăm ông bà.

Bé gạt nước mắt, nhìn chúng tôi tâm sự khi hai tay vẫn ôm ghì tấm di ảnh của người bố kính yêu. Xót thương cho em, chúng tôi cũng phần nào lo sợ khi nghĩ đến tương lai em của em với con đường học hành còn dài phía trước với cả tương lai của một cô gái mồ côi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mã số 3546: Em Lại Thị Bé (thôn Thọ Cách, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định)

Thầy Tuấn - Hiệu phó trường THPT Mỹ Tho.

Số ĐT: 0912666960.

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok