Xe

Những dòng xe ô tô gặp lỗi chảy dầu khiến người dùng phàn nàn

Ô tô gặp lỗi chảy dầu là một sự cố khá nghiêm trọng khiến người dùng luôn lo lắng về tính năng an toàn của xe. Thực tế thời gian qua đã không ít những phàn nàn của người tiêu dùng về lý do này.

Mitsubishi Xpander bị lỗi chảy dầu ở giảm xóc

Theo thông tin từ báo Dân Trí, mới đây hãng Mitsubishi Việt Nam đã buộc phải công bố trên trang web chính thức của mình cách nhận biết các mức độ rò rỉ dầu giảm xóc sau đối với xe dòng xe Xpander.

Việc hãng đăng tải các thông tin này là do hàng loạt chủ xe Xpander trên toàn quốc có chung thắc mắc về hiện tượng chảy dầu ở giảm xóc sau, với nhiều mức độ khác nhau. Hầu hết các trường hợp đều được chủ xe ghi lại cẩn thận và chia sẻ trên các diễn đàn sử dụng Xpander.

Theo đó, chủ xe nhận thấy thân xe không ổn định (tròng trành) và việc chảy dầu có nhiều mức độ khác nhau, xảy ra cả với hai phiên bản dùng số tự động và số sàn. Đặc biệt, hiện tượng này xảy ra không phục thuộc vào thời gian và quãng đường mà xe đã chạy; có xe đi được gần 60.000 km, có xe đi được chừng 35.000 km.

Theo lý giải của Mitsubishi Việt Nam, trường hợp bị rò rỉ và chảy dầu ở bộ phận giảm xóc được chia ra ba mức độ. Mức độ 1 được coi là hoàn toàn bình thường và nằm trong điều kiện kỹ thuật cho phép. Mức độ 2 và 3 là khi ghi nhận dầu từ giảm xóc chảy ra thành giọt hoặc có vết loang lớn hơn 1/3 chiều dài vỏ giảm xóc, trường hợp này sẽ được thay mới giảm xóc từ nhà sản xuất.

Theo chia sẻ của một chuyên gia kỹ thuật ô tô lâu năm cho biết, lỗi chảy dầu ở giảm xóc của xe là dấu hiệu đầu tiên cho biết giảm xóc đang hỏng. Nếu giảm xóc bị hỏng sẽ làm giảm khả năng bám đường, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người dùng khi xe vào cua và chạy đường không bằng phẳng. Với những chiếc xe còn bảo hành thì chỉ cần thay mới giảm xóc bị lỗi, nhưng đối với những xe hết bảo hành, thì khoản chi phí thay thế này chủ xe sẽ phải chịu.

Ford Ranger giữa ồn ào chảy dầu buộc triệu hồi

Cục Đăng kiểm Việt Nam trước đó đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với mẫu bán tải Ranger (gồm phiên bản Wildtrak và Raptor) do Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM).

Ford Ranger bị phàn nàn chảy dầu buộc triệu hồi. Ảnh: VnMedia

Theo đó, tổng số xe Ford Ranger Wildtrak và mẫu bán tải hiệu suất cao Ranger Raptor bị triệu hồi là 8.409 chiếc. Trong đó, Ranger phiên bản Wildtrak có thời gian sản xuất từ ngày 28/11/2017 đến ngày 12/10/2019. Còn mẫu Ford Ranger Raptor sản xuất từ ngày 1/2/2018 đến ngày 7/10/2019.

Thời gian triệu hồi dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 16/3/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 15/3/2023. Dự kiến việc kiểm tra, cập nhật phần mềm sẽ mất 2 giờ/xe và hoàn toàn miễn phí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên một số xe ảnh hưởng, bánh răng bơm dầu hộp số có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định (ví dụ như hành động tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột) gây ra dao động xoắn lớn. Lúc này, bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Khi xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.

Việc cập nhật phần mềm sẽ tăng giá trị áp suất mạch dầu chính để duy trì tải trên các bánh răng bơm dầu hộp số, ngăn ngừa dao động xoắn xảy ra trên răng của các bánh răng này ở điều kiện vận hành nhất định tại số vòng quay động cơ thấp hơn 1000 vòng/phút.

Đối với các xe nhãn hiệu Ford Ranger/Ranger Raptor do Ford Motor Company sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam mà không thông qua Công ty TNHH Ford Việt Nam (bao gồm cả dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu) thuộc diện triệu hồi theo công bố của công ty Ford Motor Comany, nếu được yêu cầu, Công ty TNHH Ford Việt Nam sẵn sàng trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin và thay thế miễn phí theo chương trình của Tập đoàn FMC.

Để khắc phục, Ford Việt Nam đã mời tất cả khách hàng có phản ánh về hiện tượng thấm dầu để thay thế két làm mát và ống đầu vào, đồng thời, vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn.

Hiện tại, hãng xe Mỹ đã ban hành tài liệu Phiếu kiểm tra – giám sát chất lượng sửa chữa hiện tượng và đã đưa việc kiểm tra này vào thành một bước trong Quy trình chuẩn tại Đại lý khi bảo dưỡng xe.

Hyundai và Kia thu hồi 600.000 xe tại Mỹ và Canada vì rò rỉ dầu phanh

Hai nhà sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc là Hyundai và Kia thông báo sẽ thu hồi hơn 600.000 xe tại Mỹ và Canada để xử lý một lỗi rò rỉ dầu phanh có thể dẫn tới cháy động cơ.

Cụ thể, hãng Kia sẽ thu hồi hơn 440.000 xe mui kín cỡ vừa Kia Optima sản xuất từ năm 2013-2015 và xe Sorento SUV từ năm 2014-2015.

Hãng Hyundai sẽ thu hồi 203.000 xe Santa Fe SUV sản xuất từ năm 2013-2015. Các nhà sản xuất chi nhánh của hãng trên cho biết dầu rò rỉ bên trong bộ điều khiển thủy lực chống bó cứng phanh có thể gây đoản mạch điện và dẫn tới cháy.

Các nhà bán lẻ của hai công ty này sẽ kiểm tra các bộ phận kiểm soát xem có xảy ra rò rỉ hay không và thay thế nếu cần. Chủ xe sẽ không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Hyundai cho biết đã có 15 báo cáo cháy động cơ do rò rỉ dầu phanh, trong khi Kia cho biết nhận được 8 báo cáo về việc này. Hyundai và Kia đều không thấy có thông báo thương vong.

Lỗi rò rỉ dầu và mất áp suất, Audi phải triệu hồi xe A3 tại Việt Nam

Thông tin trên TTXVN, hãng Audi Việt Nam bắt đầu tiến hành triệu hồi 69 chiếc Audi A3 được sản xuất từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014 để kiểm tra và khắc phục lỗi rò rỉ dầu và mất áp suất trên xe.

Trong quá trình nghiên cứu, nhà sản xuất xe đã phát hiện ra trên các xe Audi A3 có hộp số ly hợp kép 7 cấp, rò rỉ dầu và mất áp suất có thể xảy ra khi chuyển bánh răng thủy lực (chuyển số trong hộp số thủy lực). Điều này có thể khiến đèn cảnh báo của hộp số sáng lên và dòng điện giữa động cơ và hộp số bị gián đoạn.

Để tiện cho việc kiểm tra và khắc phục, bên cạnh liên lạc trực tiếp từ hãng xe thì khách hàng có thể tra cứu xe mình có nằm trong diện triệu hồi hay không bằng cách truy cập vào trang web đơn vị bán hàng và điền số khung để tìm kiếm.

Theo Audi Việt Nam, đối với xe không được phân phối chính hãng thì công ty sẽ hỗ trợ người dùng liên hệ với Audi AG. Nếu được chấp thuận từ Audi AG, đại lý tại Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và khắc phục lỗi triệu hồi.

Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 15/08/2020 tới ngày 31/03/2022 và đã được đăng ký với Cục đăng kiểm Việt Nam để phối hợp giám sát.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị chảy dầu và mức độ nguy hiểm ra sao nếu không kịp xử lý?

Xe ô tô bị chảy dầu là một hiện tượng khá nguy hiểm, nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục kịp thời, tránh tình huống xấu xảy ra.

Nguyên nhân có thể là do gioăng “dàn cò” hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng nắp máy, bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng sau một thời gian dài hoạt động. Việc gioăng dàn cò lão hóa chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc xe ô tô bị chảy dầu. Đa số những mẫu xe phổ thông ngày nay sẽ gặp phải tình huống này sau khi vận hành được một thời gian dài hoặc một quãng km rất dài.

Nhiều người không biết rằng việc tiếp tục để tình trạng này diễn ra quá lâu, khe hở của gioăng sẽ càng ngày càng lớn hơn khiến lượng dầu bị rò rỉ tăng cao. Dần dần dầu sẽ cạn kiệt, không đủ lượng để bôi trơn động cơ. Các bộ phận bên trong động cơ bị ma sát nhiều ngày dẫn đến hỏng hóc nhanh chóng, động cơ dễ bị quá nhiệt, thậm chí cháy piston.

Xe ô tô bị chảy dầu là lỗi cơ bản, có thể quan sát bằng mắt thường. Việc xe ô tô bị chảy dầu có thể phán đoán khi nhìn vào vị trí tiếp giáp giữa đầu xi lanh và thân xi lanh của xe. Người lái hãy chú ý tới tất cả chất lỏng chảy ra bên ngoài xe. Sau khi phát hiện ra lỗi, chủ xe cần xử lý ngay lập tức, không nên chủ quan chần chừ.

Chủ xe nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng ô tô để nhân viên sửa chữa chuyên nghiệp khắc phục lỗi. Lỗi này chỉ cần tầm 2 giờ đồng hồ là có thể giải quyết hoàn toàn, chi phí sửa chữa cũng không quá đắt. Nếu chậm trễ việc sửa lỗi xe ô tô bị chảy dầu, chủ xe có thể tốn kém nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa về sau. Các bộ phận của xe sẽ bị giảm tuổi thọ, nguy cơ cháy nổ động cơ tăng cao.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok