Thế giới

Người dân Indonesia lo lắng vì chưa có ca nhiễm corona

Ký ức về xử lý kém của hệ thống y tế trong đợt dịch cúm H5N1 khiến người dân Indonesia lo lắng, khi chính phủ khẳng định chưa có trường hợp nhiễm corona nào ở nước này.

Indonesia đang có được một sự khác biệt bất ngờ so với nhiều nước láng giềng Đông Nam Á, khi chính phủ nước này khẳng định chưa có trường hợp nhiễm virus corona chủng mới nào được xác nhận.

Trong khi đó, dịch bệnh lại đang lan rộng ở nhiều nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines, South China Morning Post cho biết.

Tuy vậy, số ca nghi vấn tiếp tục tăng mạnh trên khắp Indonesia trong những ngày gần đây, bao gồm 30 công nhân Trung Quốc trở về tỉnh Bắc Sulawesi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Điều đó dẫn đến những lo ngại về trường hợp nhiễm bệnh, hoặc họ trú ẩn đâu đó mà chưa được báo cáo.

Những nỗi sợ hãi này được thúc đẩy bởi sự yếu kém của hệ thống y tế Indonesia trong việc đối phó với virus cúm gà H5N1 xảy ra hơn một thập kỷ trước. Dịch cúm H5N1 đã giết chết 165 người trong số 197 người nhiễm bệnh ở Indonesia từ năm 2005-2014, tỷ lệ tử vong lên đến 84%.

"Indonesia đáng ra phải có ca nhiễm rồi"

Hôm 10/2, Bộ Y tế Indonesia phải chịu áp lực trước các câu hỏi về các trường hợp nghi nhiễm virus corona không được phát hiện hoặc báo cáo, cùng một số thông tin trên mạng nói rằng đã có người chết vì virus corona ở nước này.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng cho người dân Indonesia sau khi họ được đưa về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Bộ Y tế Indonesia cũng bác bỏ một nghiên cứu của Đại học Harvard rằng Indonesia đáng ra phải có ca nhiễm corona rồi.

Mitch Siswanto, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Bộ Y tế Indonesia, nói: “Về cơ bản, nghiên cứu này chỉ là một mô hình toán học để dự đoán sự lây lan của virus dựa trên khối lượng khách du lịch quốc tế”.

Ông Siswanto cho biết, Bộ Y tế nước này đã lấy mẫu kiểm tra 62 trong số 64 người nghi nhiễm virus corona và tất cả xét nghiệm đều âm tính. “Chúng tôi đã kiểm tra đúng cách, nghiên cứu của Harvard chỉ là một dự đoán đơn thuần. Thay vào đó, chúng ta nên biết ơn vì chưa có trường hợp nhiễm bệnh nào”, ông Siswanto nói.

Không chủ quan

Chính quyền Tổng thống Joko Widodo đã thiết lập đường dây nóng để công chúng báo cáo các trường hợp nghi nhiễm corona, đồng thời khuyến cáo công dân không đi du lịch tới Singapore, sau khi số ca nhiễm ở đảo quốc sư tử đã vượt quá 40 người, gồm 1 người nhập cư gốc Indonesia.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Gusti Ngurah Rai ở Bali. Ảnh: Reuters.

Indonesia đã chuẩn bị 100 bệnh viện trên toàn quốc, trong đó có 3 bệnh viện ở Jakarta. Chính phủ cũng đã thuê máy bay để sơ tán 240 công dân sống ở Vũ Hán, tâm dịch bệnh và cách ly họ trên đảo Natuna xa xôi trong 2 tuần.

Indonesia cũng đình chỉ tất cả chuyến bay từ Trung Quốc và lắp thiết bị theo dõi thân nhiệt tại các sân bay. Lệnh cấm này khiến 5.000 du khách Trung Quốc mắc kẹt trên đảo Bali.

Các quan chức WHO đang làm việc với chính phủ Indonesia để ra soát kỹ hơn các ca nghi nhiễm corona, bao gồm sân bay quốc tế lớn nhất nước này ở Jakarta.Tuy vậy, các quan chức WHO không cho biết nếu họ tin có trường hợp nhiễm corona ở quốc đảo đông dân nhất Đông Nam Á.

“Hoạt động ở đây vẫn bình thường đối với hầu hết thành viên của chúng tôi, nhưng mọi người đều cố gắng chuẩn bị trong trường hợp virus corona lây lan ở Indonesia”, A. Lin Neumann, giám đốc điều hành Phòng thương mại Mỹ tại Indonesia nói.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok