Kinh tế

Một hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines phải đáp ứng điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng trong năm nay, nếu không hãng bay này sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Trong 2 năm liên tiếp, Pacific Airlines không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lần lượt âm 2.275 tỷ đồng và âm 4.583 tỷ đồng trong năm 2020 và 2021.

Theo đó, Cục Hàng không đã có công văn gửi hãng bay này khuyến cáo và yêu cầu báo cáo việc đáp ứng điều kiện về giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Cơ quan này dẫn Nghị định 89 quy định giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bị hủy bỏ trong trường hợp "không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục".

Như vậy, nếu Pacific Airlines không bổ sung thêm vốn để duy trì vốn tối thiểu theo Nghị định 89 thì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật.

Pacific Airlines đang rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải).


Từ đó, Cục này yêu cầu Pacific Airlines báo cáo tổng quan về tình hình đội tàu bay đang khai thác (số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay, hình thức chiếm hữu); mạng đường bay, sản lượng và thị phần vận chuyển 6 tháng đầu năm; báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm và các nội dung liên quan khác.

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines cung cấp thông tin về công tác đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định của nhà chức trách hàng không; phương án xử lý các khoản nợ với các đối tác (ACV, VATM...) và phương án tái cơ cấu doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải báo cáo lại các nội dung trên về Cục trước ngày 10/8.

Về tình cảnh của Pacific Airlines hiện tại, Vietnam Airlines từng tiết lộ: "Đến tháng 6, tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động".

Vietnam Airlines đang triển khai các giải pháp để duy trì hoạt động, đồng thời tìm nhà đầu tư mới tham gia quá trình tái cơ cấu Pacific Airlines. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nhà đầu tư đang gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Trong giai đoạn này, Pacific Airlines tiếp tục tổ chức hoạt động khai thác tối thiểu, tinh giản bộ máy, tận dụng nguồn lực chung với Vietnam Airlines Group để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực, khả năng phối hợp sản phẩm với Vietnam Airlines.

Pacific Airlines là công ty con của Vietnam Airlines khi hãng hàng không quốc gia đang sở hữu 98% cổ phần tại Pacific Airlines. Pacific Airlines hiện nay có vốn điều lệ là 3.522 tỷ đồng, xếp thứ 4 trong các hãng hàng không của Việt Nam.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok