Kinh tế

Lãi lớn, 3 hãng hàng không vẫn xin tăng giá vé

Đang ăn nên làm ra, ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều đề xuất tăng giá vé.

Cả ba hãng hàng không lớn tại Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific vừa đề xuất xin tăng giá vé máy bay với lý do giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng trong thời gian gần đây.

Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.

Theo thông tin trên các báo, tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của doanh nghiệp này cho biết, chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, những lúc cao nhất lên đến 38%.

Cũng theo ông Hiền, với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.

Đề xuất tăng giá vé máy bay được đưa ra trong bối cảnh cả ba hãng hàng không đều đang ăn nên làm ra.

Cả ba hãng hàng không của Việt Nam đều xin tăng giá vé

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air có doanh thu quý II đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với cùng kỳ năm 2017 (tăng hơn 52%).

Với doanh thu này, lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý này đạt hơn 711 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet Air thu về tổng cộng hơn 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh hoạt động vận tải truyền thống, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air cũng chia sẻ trên Bloomberg rằng các hoạt động phụ trợ cũng mang lại khoản tiền đáng kể, tăng đến 50% so với nửa đầu năm 2017.

Đây là những khoản tiền bán đồ ăn, vật dụng trên máy bay, hoặc bảo hiểm du lịch.

Về kế hoạch phát triển đội bay, đại diện hãng cho hay đang nhận 17 máy bay từ Airbus, nâng tổng đội bay lên 66 máy bay. Từ đầu năm đến nay hãng đã nhận 4 máy bay Airbus A321, 13 chiếc còn lại nhận trong 6 tháng cuối năm.

Trong năm 2019, VietJet Air sẽ nhận tiếp 12 máy bay, đưa tổng đội bay đạt con số 78.

Trong khi đó, tờ Zing dẫn thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lợi nhuận của hãng đã vượt kế hoạch 6 lần, hiệu quả hơn 523 tỷ so với cùng kỳ, và có lãi ấn tượng sau nhiều năm được giới quan sát nhận định là kinh doanh lỗ.

Cũng theo hãng bay này, tình hình kinh tế thế giới trong nửa đầu năm 2018 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tỷ giá USD cùng giá nhiên liệu đầu vào tăng mạnh, nhưng tổng chi phí của Jetstar Pacific trong 7 tháng đầu năm 2018 lãi giảm 1% so với kế hoạch. Doanh thu tăng trưởng 35% so với cùng kỳ 2017 và vượt 3% so với kế hoạch năm 2018.

Công ty mẹ của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines cũng có nửa đầu năm thuận lợi. Riêng quý II, lợi nhuận sau thuế là 309 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ. Trong tổng doanh thu quý II của Vietnam Airlines, doanh thu bán vé chiếm 18.927 tỷ đồng. Đồng nghĩa hãng thu về khoảng 210 tỷ đồng tiền vé máy bay mỗi ngày.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu 47.943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 83%, lên mức 1.511 tỷ đồng, hoàn thành 49,38% kế hoạch doanh thu năm 2018 và hơn 62% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trước đề xuất của ba hãng bay, trao đổi với VTC News, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế Viện Kinh tế Tài chính (Bộ Tài chính) cho rằng, nếu các hãng đề xuất tăng giá trần thì đây là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ.

“Tôi được biết, hiện nay, các hãng hàng không vẫn đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu họ không vượt mức giá trần thì việc đề xuất đó là quyền của họ vì họ là những doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem những vấn đề mà họ đề xuất ấy có vượt trần không.

Quản lý nhà nước hiện nay đối với hàng không là nhà nước thông qua quản lý trần đối với giá vé. Bây giờ, họ đề xuất tăng giá vé thì phải xem xét rõ là họ xin tăng giá vé hay tăng trần giá vé. Nếu họ đề xuất tăng trần giá vé thì lúc đó mới là chuyện phải bàn, còn nếu họ chỉ đề xuất là tăng giá vé thì đó là việc của các hãng”, TS Vũ Đình Ánh nói.

Về ý kiến cho rằng lúc giá xăng dầu tăng thì các hãng hàng không đề xuất tăng giá vé, trong khi những thời điểm giá xăng dầu không tăng, thậm chí có xu hướng giảm thì các hãng hàng không cũng không giảm giá, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, đó là vì các hãng hàng không là những đơn vị kinh doanh, họ có quyền điều chỉnh kinh doanh sao cho phù hợp.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok