Thế giới

IS nhận đã đánh bom đám cưới làm 63 người thiệt mạng

Ngày 18-8, tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tàn bạo tối 17-8 nhằm vào một trung tâm tiệc cưới ở thủ đô Kabul của Afghanistan làm 63 người chết, 182 người bị thương.

Lễ tang tập thể cho các nạn nhân của vụ đánh bom tại lễ cưới ở Kabul - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố đăng trên Telegram, IS thừa nhận đã thực hiện vụ tấn công và cho biết người mang bom của họ đã lọt vào bên trong và kích nổ quả bom giữa đám đông của những "kẻ ngoại đạo".

Trong những năm gần đây, IS cũng thừa nhận trách nhiệm trong nhiều cuộc tấn công đẫm máu khác ở Afghanistan, một số nhắm đến người Hồi giáo dòng Shiite.

Theo Hãng tin Reuters, giới chức Afghansitan cho biết vụ đánh bom xảy ra lúc 22h40 ngày 17-8 (giờ địa phương) khi rất nhiều người đang dự một tiệc cưới tại Trung tâm tiệc cưới Shahr-e-Dubai gần khu vực Darul Aman ở phía tây thủ đô Kabul.

Trong số 245 người chết và bị thương, có nhiều phụ nữ và trẻ em. Cô dâu và chú rể may mắn sống sót.

Giày dép của các nạn nhân vụ đánh bom tiệc cưới ở Kabul - Ảnh: REUTERS

Trước đó, nhóm Taliban đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm và lên án hành động đánh bom khủng bố này.

Taliban và Mỹ đang cố gắng đàm phán về thỏa thuận Mỹ rút khỏi Afghanistan, đổi lại Taliban cam kết về việc đảm bảo đối thoại về an ninh và hòa bình với chính quyền Afghanistan được Mỹ ủng hộ.

Đặc phái viên của Mỹ về hòa giải ở Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, cho rằng vụ tấn công cho thấy sự cần thiết phải đẩy nhanh nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Taliban để giúp đánh bại lực lượng IS.

Theo Liên Hiệp Quốc, từ tháng 1-2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang. Bạo lực tiếp diễn dù quá trình đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình ở đất nước này đang có tiến triển.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok