Trong tỉnh

Hơn 150 hộ dân mòn mỏi chờ bồi thường nứt nhà

Hơn 150 hộ dân ở phường Trúc Lâm, Xuân Lâm và xã Phú Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) bị nứt nhà do quá trình thi công tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài, thế nhưng nhiều lần kiến nghị, người dân nơi đây vẫn chưa nhận được bồi thường.

Tường của nhà dân bị nứt do quá trình thi công đường Đông Tây 1 kéo dài.

152 hộ viết đơn đề nghị bồi thường

Theo phản ánh của các hộ dân nằm ven tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài - Khu Kinh tế Nghi Sơn, tình trạng nứt nhà xuất hiện khi quá trình thi công tuyến đường trên diễn ra.

Nằm ngay rìa tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài, anh Nguyễn Đức Quang (trú tổ dân phố Đại Thủy, phường Trúc Lâm) bức xúc nói, khắp nơi trên tường phòng khách, bếp của gia đình xuất hiện những vết nứt toác kéo dài cả mét. Trên trần, vết nứt khiến mỗi khi mưa, nước thấm dột rất khổ cực. Anh Quang khẳng định, nguyên nhân xảy ra là do máy lu lúc làm đường đã liên tục làm rung chấn ngôi nhà.

Tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài có nhiều đoạn bị chậm tiến độ.

“Những vết nứt này xuất hiện vào thời điểm năm 2020. Dù gia đình đã kiến nghị lên các cấp chính quyền nhiều lần, các đơn vị cũng đến chụp hình, ghi nhận hiện trạng nhưng đến nay người dân chúng tôi vẫn không thấy được đền bù”, anh Quang bực dọc.

Đối diện nhà anh Quang, căn nhà mới xây không lâu của gia đình anh Vũ Văn Nguyên cũng xuất hiện hàng loạt các vết nứt. Anh Nguyên cho biết, năm 2016, gia đình anh phải đập nhà cũ đi, xây nhà mới lùi sâu vào 8m nhường đất để thi công đường. Đầu năm 2018, sau quá trình các máy lu, lèn hoạt động liên tục suốt hơn nửa năm thì nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt, những vết nứt càng ngày càng lan rộng ra.

Không chỉ gia đình anh Quang, anh Nguyên mà 150 hộ dân khác cũng tình trạng tương tự, thậm chí có gia đình, khe nứt có thể bỏ cả được bàn tay vào. Các hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến UBND xã, phường nêu rõ thực trạng và kiến nghị giải quyết chế độ đền bù, hỗ trợ nhà nứt do ảnh hưởng thi công đường, tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được bồi thường.

Được biết, Dự án đường Đông Tây 1 kéo dài – Khu Kinh tế Nghi Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào tháng 3/2016, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, chiều dài 7km, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2020. Tuyến đường đi qua địa bàn phường Xuân Lâm, phường Trúc Lâm và xã Phú Lâm của thị xã Nghi Sơn.

Người dân phải chờ đến bao giờ?

Ông Mai Cao Cường, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư thị xã Nghi Sơn cho biết, để đảm bảo quyền lợi của các hộ gia đình có công trình bị ảnh hưởng trong giai đoạn thi công dự án, UBND thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với các xã, phường thống kê danh sách các hộ có vật kiến trúc bị ảnh hưởng do tác động của quá trình thi công đường Đông Tây 1 kéo dài.

Đồng thời, chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân đến chủ đầu tư dự án (Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp) để làm cơ sở đôn đốc Công ty Bảo hiểm PJCO Thanh Hóa với dự án đường Đông Tây 1 kéo dài sớm có biện pháp đánh giá mức độ ảnh hưởng của các công trình trong quá trình thi công thực hiện dự án, làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ đối cho người dân.

Những bức tường bị xé ngang do ảnh hưởng của việc thi công tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài.

Tại báo cáo của Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, đơn vị này đã nhiều lần đôn đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Thanh Hóa giải quyết kiến nghị của các hộ dân về những tổn thất và trách nhiệm trong quá trình thi công xây dựng đường Đông Tây 1 kéo dài để thống nhất phương án đền bù.

Sau nhiều lần đôn đốc, ngày 27/6/2022, phía Công ty Bảo hiểm PJICO Thanh Hoá đã có văn bản báo cáo về việc tổn thất trách nhiệm bên thứ ba trong quá trình xây dựng công trình.

Theo đó, Công ty TNHH giám định Bảo Định đã đánh giá dự toán khắc phục kết cấu suy yếu của 152 hộ dân thuộc 2 phường Trúc Lâm; Xuân Lâm và xã Phú Lâm là hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong đó, khắc phục đánh giá kết cấu suy yếu thiệt hại (không thuộc trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm là hơn 755 triệu đồng; mức trách nhiệm khắc phục kết cấu suy yếu theo điều khoản hợp đồng về phí Công ty Bảo hiểm PJICO Thanh Hoá số tiền dự kiến là hơn 247 triệu đồng; mức khấu trừ hơn 508 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok