Trong tỉnh

Hàng trăm hộ dân “mắc lầy trên cạn” ở Vườn Quốc gia Bến En

Sở Nông nghiệp và Phát triên Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã xác minh, làm rõ và khẳng định, nội dung VOV phản ánh là chính xác.

Ngày 1/8, VOV đăng tải bài viết “Hàng trăm hộ dân “mắc lầy trên cạn” ở vường quốc gia bến En”, phản ánh việc hàng trăm hộ dân thuộc 9 thôn, 3 xã của huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, vốn sinh sống ổn định mấy chục năm nay thì bỗng rơi vào tình trạng “đi không được, ở không xong” chỉ vì quyết định thành lập Vườn Quốc gia Bến En (năm 1992).

Sau khi xem xét nội dung báo VOV phản ánh, Sở Nông nghiệp và Phát triên Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã xác minh, làm rõ và khẳng định, nội dung quý báo phản ánh là chính xác.

Sở Nông nghiệp và Phát triên Nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã xác minh, làm rõ và khẳng định: hàng trăm hộ dân “mắc lầy trên cạn” ở vườn quốc gia bến En là có thật.

Theo công văn số 3105/SNN&PTNT-CCKL Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa trả lời báo VOV có đoạn: "Hóa Quỳ, Tân Bình và Xuân Quỳ là 3 xã hiện đang có dân sinh sống trong vùng lõi Vườn Quốc gia Bến En, trong đó xã Tân Bình có 3 thôn: Mai Thắng, Xuân Bình, Đức Bình, xã Hóa Quỳ có 1 thôn: Xuân Đàm. Xã Xuân Quỳ có thôn Xuân Đàm. Cả 5 thôn đều có người dân sinh sống trước khi thành lập Vườn Quốc gia Bến En (1992). … Sau khi thành lập Vườn Quốc gia Bến En cả 5 thôn nói trên đều thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Bến En.

Về nội dung báo phản ánh, công văn nêu: “Nội dung báo VOV phản ánh là cơ bản chính xác”. Theo đó, năm 1992 Vườn quốc gia Bến En được thành lập nhưng vẫn còn tồn tại 9 thôn, thuộc 3 xã sinh sống trong vùng lõi; diện tích đất mà nhân dân các thôn này đang sinh sống canh tác sản xuất được khoanh toàn bộ vào thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Bến En, từ đó đến nay nhân dân vẫn sử dụng đất hiện có một cách ổn định nhưng không có các quyền lợi đi kèm đối với người sử dụng đất

Bên cạnh đó cuộc sống người dân trong khu vực cơ bản phụ thuộc vào rừng, việc quy hoạch thành rừng đặc dụng khiến nhân dân không còn được hưởng lợi từ rừng với những hoạt động truyền thống của người dân miền núi như, hái lượm củ quả, củi, tận dụng lâm sản phụ… cộng với áp lực gia tăng của dân số, nên đời sống của người dân nơi đây tương đối khó khăn.

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ báo cáo UBND tỉnh để phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh việc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án cắt đất để giao đất cho người dân; đồng thời tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho người dân hiện đang sinh sống ở vùng lõi VQG Bến En …”./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok