Trong tỉnh

Hạ Long trên cạn của xứ Thanh

Từ thành phố Thanh Hóa, đi khoảng gần 50 cây số là đến Vườn Quốc gia Bến En. Chỉ cách khu vườn 1 cây số người ta đã cảm nhận được không khí khoáng đạt của núi rừng. Có lẽ vì thế mà Bến En được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh bởi vẻ đẹp hoang sơ với rừng xanh bạt ngàn. Và điều khiến nhiều người bất ngờ hơn chính là hệ thống hang động còn giữ được vẻ đẹp vẹn nguyên của tạo hóa…

Hồ sông Mực

Được bao bọc giữa vùng đồi núi của hai huyện Như Xuân và Như Thanh, Vườn quốc gia Bến En có tổng diện tích tự nhiên hơn 16 nghìn ha với 30 nghìn ha rừng vùng đệm. Vườn có hệ thực vật gồm 462 loài, 125 bộ. Đặc biệt, trong hệ thực vật vô cùng phong phú ấy có giống lim xanh, đặc hữu nổi tiếng ở Việt Nam, có cây tuổi thọ đến vài trăm năm với đường kính gần 3m. Ngoài ra còn có các loài cây gỗ quý hiếm như chò chỉ, vù hương, sến mật, vàng tâm, lim, xẹt, lát hoa, trai lý...và quý hơn cả chính là hơn 300 loài cây dược liệu. Những năm qua, Vườn đã thu hút hàng trăm nhà nghiên cứu, nhà khoa học về động vật, thực vật trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu.

Điều thú vị là khi bước chân vào vườn Quốc gia Bến En dễ dàng bắt gặp những đàn khỉ chuyền cành ra hồ uống nước. Dường như chúng đã quen với những vị khách lạ vẫn đến thăm khu vườn nên thản nhiên như không có chuyện gì. Ở đây, có cảm giác như thiên nhiên và con người là một, thư thái và an lành.

Vượn Bạc Má tại vườn quốc gia Bến En. Ảnh: Tinvn.

Sau khi khám phá sự kỳ bí của vườn Quốc gia Bến En, khi lên thuyền du ngoạn trên hồ sông Mực chúng tôi được nghe được câu chuyện đậm chất huyền sử của người lái thuyền. Chuyện kể rằng, xưa kia, vì mê mải trước cảnh đẹp thần tiên của xứ này một con mực khổng lồ là con của Long Vương đã quên cả lối về. Khi nước rút, mực bị mắc cạn nên cố vùng vẫy, vết tích còn để lại đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En, tua mực là các con suối và hồ còn có tên là sông Mực, diện tích 4.000 ha, sâu hàng chục mét.

Hồ Sông Mực còn chia ra làm hai hồ, hồ Thượng rộng hơn 3.000 ha và hồ Hạ rộng chừng 800 ha. Trên mặt hồ có 24 hòn đảo lớn, nhỏ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, lại có thêm nhiều hang động kỳ ảo. Nếu bạn đến đây vào buổi sớm, khi sương còn giăng bảng lảng thì không gian sông Mực càng trở nên huyền hoặc hơn với những hòn đảo Tình Yêu, Hạnh Phúc, Núi Đôi, Hy Vọng... soi bóng xuống hồ. Tuy không lớn và đa dạng đảo lớn nhỏ như Vịnh Hạ Long nhưng cũng đủ làm ngỡ ngàng những người lần đầu đặt chân tới đây.

Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có những dãy núi đá vôi với nhiều hang động còn giữ được vẻ tự nhiên như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái... Trong số đó, đáng chú ý nhất là hang Ngọc với chiều dài 80m, rộng 8m, cao 2,5m, bên trong có rất nhiều hình thù kỳ vỹ. Giữa hang có một khối thạch nhũ lớn, lấp lánh như ngọc. Bên trong hang có một suối nước trong vắt, tương truyền rằng nếu ai được tắm tại suối này sẽ gột rửa được bụi trần. Cũng vì thế mà hang Ngọc thu hút rất nhiều khách du lịch.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nét đẹp nguyên sơ mà đầy quyến rũ để khi đến Bến En có cảm giác như lạc vào thế giới thần tiên với sông nước mây trời hư ảo…

Tác giả: Minh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok