Số hóa

Google xin giấy phép tiếp tục kinh doanh với Huawei

Google đã gửi đơn xin phép hợp tác với Huawei lên chính phủ Mỹ nhưng chưa được chấp thuận.

Thông tin này được tiết lộ bởi Sameer Samat, Phó chủ tịch mảng Android và Google Play trong buổi phỏng vấn với DPA. Nếu giấy phép được thông qua, smartphone của Huawei ra mắt trong tương lai sẽ đi kèm các dịch vụ Google như Play Store, Gmail, YouTube...

Smartphone Huawei có thể được sử dụng Android và các dịch vụ Google đi kèm trong tương lai. Ảnh: Android Central.

Tuy nhiên, Samat không đề cập đến thời gian chờ chính phủ Mỹ chấp thuận đơn cấp phép. Trong trường hợp bị từ chối, Huawei sẽ phải tiếp tục sử dụng dịch vụ Huawei Mobile Services, đồng thời tăng cường phát triển AppGallery - cửa hàng ứng dụng mà công ty Trung Quốc tuyên bố là lớn thứ ba trên thế giới - với hơn 400.000 người dùng hàng tháng.

Mới đây, Google đã cảnh báo người dùng thiết bị Huawei dùng Android mã nguồn mở không nên tìm cách cài các dịch vụ của mình như Play Store, Gmail, YouTube... từ bên thứ ba để tránh sự cố bảo mật. Động thái này được đánh giá là khôn ngoan khi công ty Mỹ đang cố gắng tránh khía cạnh chính trị "nhạy cảm", nhưng vẫn cứng rắn để ngăn chặn vi phạm lệnh cấm của Huawei trong việc sử dụng các ứng dụng phổ biến của mình.

Mỹ từ lâu coi Huawei là "hiểm họa an ninh quốc gia" và đưa công ty trụ sở ở Thâm Quyến vào danh sách đen thương mại hồi tháng 5/2019. Quyết định này khiến một số công ty Mỹ và nước ngoài phải được cấp phép đặc biệt để giao dịch với nhà sản xuất smartphone Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, Nhà Trắng đã cho phép các công ty Mỹ đăng ký giấy phép kinh doanh trở lại với Huawei. Hơn 200 doanh nghiệp đã nộp đơn, nhưng chỉ số ít được chấp nhận, trong đó có Microsoft. Hiện công ty này đã được xuất khẩu phần mềm trở lại Trung Quốc, chủ yếu là hệ điều hành Windows và Microsoft Office.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Huawei , Google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok