Kinh tế

Giá giò, chả... tăng 'vô tội vạ' theo thịt lợn, người dân 'gánh đủ'

'Giá thịt lợn tăng ngày một như thế này thì mai tôi lại tiếp tục tăng giá giò, chả... lên thôi. Còn tăng bao nhiêu thì chưa biết, để tôi tính xem thế nào đã', chị Hồng - chủ một cửa hàng bán thực phẩm chín tại chợ 8-3 (Kim Ngưu, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay.

Vài tuần gần đây, giá thịt lợn tăng chóng mặt hằng tuần, thậm chí là hằng ngày. Đến ngày 10/10, giá thịt lợn hơi đã tăng lên xấp xỉ 70.000 đồng/kg, gần gấp đôi so với thời điểm cách đây hơn một năm. Tương tự, giá thịt móc hàm cũng đang ở mức 85.000 đồng/kg. Giá bán lẻ các loại thịt: thăn, nạc vai, nạc mông, sườn, ba chỉ... tại các chợ cũng tăng chóng mặt khiến người người dân vô cùng băn khoăn.

Chủ cửa hàng bán thực phẩm chín tại chợ 8-3 cho biết: "Ngày mai sẽ tiếp tục tăng giá giò, chả các loại..." để theo kịp giá thịt lợn. Ảnh: Hà Giang

Đáng nói, tình trạng "tát nước theo mưa" đối với các thực phẩm làm từ nguyên liệu thịt lợn đang bắt đầu xảy ra. Theo quan sát của phóng viên, giá giò, chả lụa, ruốc, mắm ruốc, nem tai lợn... đến nay đã tăng khoảng 20-25%.

Tại chợ 8-3 có 3-4 quầy bán thực phẩm chín làm từ nguyên liệu thịt lợn và tất cả đều đã tăng giá bán. Ví như tại quầy của chị Hồng, giá giò cách đây 1-2 tháng là 120.000 đồng/kg nhưng đến ngày 10/10 đã tăng lên 150.000 đồng/kg, chả lụa từ 110.000 đồng tăng lên 130.000 đồng/kg..

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc về giá cả, Chị Hồng cho biết: "Trước tình hình giá thịt lợn tăng ngày một như hiện nay thì ngày mai tôi sẽ phải tiếp tục tăng giá giò, chả..., nhưng tăng lên thêm bao nhiêu thì chưa biết, phải tính toán xem thế nào đã".

Tương tự, giá giò, chả tại một số cửa hàng quanh Hà Nội cũng đua nhau tăng giá. Tại một cửa hàng trên phố Phùng Khắc Khoan (Hà Nội), giò lụa có giá 170.000 đồng/kg, trong khi trước đó là 130.000 đồng (tăng gần 30%) so với 2 tuần trước đây. Chả lụa trước đây có giá 120.000 đồng, nay tăng lên 150.000 đồng (tăng hơn 20%). Ruốc thịt lợn có giá 500.000 đồng/kg (trước đây là 400,000 đồng/kg)...

Trên phố Lê Đại Hành (Hà Nội), một cửa hàng chuyên về nem chua, giò... hiện cũng đã niêm yết giá mới. Theo đó, mọi sản phẩm đều tăng giá khoảng 20%. Ví như sản phẩm giò bình thường có giá 30.000 đồng/chục chiếc thì nay tăng lên thêm 5.000 đồng.

Dù vậy, tại các siêu thị và các cửa hàng giò chả uy tín, có tên tuổi tại Hà Nội như Quốc Hương, Ước lễ... đến thời điểm này giá các mặt hàng vẫn giữ ổn định như trước đây.

Chị Thanh (Giáp Bát, Hà Nội) cho hay, bình thường đi chợ mua thịt hoặc giò, chả chị cũng không hỏi kỹ giá cả vì thấy mọi thứ cũng không quá đắt. Nhưng dịp này, qua báo chí chị thấy giá thịt lợn tăng thì cũng giật mình và quan tâm hơn đến giá cả. Quả thật là mọi thứ đều tăng vù vù.

Tại phố Lê Đại Hành, bình thường chục chiếc giò như thế này chỉ bán 30.000 đồng nhưng nay đã tăng lên 35.000 đồng. Ảnh: Hà Giang

"Thịt lợn các loại, giò chả, ruốc, mắm tép chưng thịt... đều tăng giá từ 20%-30% so với trước đây. Thịt lợn tăng thì mọi thứ khác liên quan đến thịt lợn tăng theo là đúng rồi. Nhưng vấn đề là làm thế nào để kiểm soát được mức tăng, tránh trường hợp người bán hàng thích tăng bao nhiêu thì tăng hoặc "tát nước theo mưa". Người dân thì chỉ có thể giảm mua chứ không thể ngừng được nên nếu để xảy ra trường hợp tăng giá vô tội vạ thì sẽ rất thiệt thòi cho người dân, người tiêu dùng...", chị Thanh chia sẻ.

Trên thực tế, vài năm trước đây cũng xảy ra thực trạng cứ lương tăng là giá cả các mặt hàng, thậm chí đến rau xanh đều tăng theo. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã được kiểm soát chặt chẽ.

Thiết nghĩ, từ nay đến cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để ngăn chặn tình trạng "ăn theo" giá thịt lợn, bởi Bộ NN&PTNT đã dự báo những tháng cuối năm giá thịt lợn sẽ biến động mạnh, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán do thiếu nguồn cung.

Tác giả: Hà Giang

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok