Xã hội

Đốt than sưởi ấm, sản phụ tử vong vì ngộ độc khí

Hai vợ chồng đốt lửa sưởi ấm rồi đi ngủ. Đến sáng hôm sau, cả 3 người trong gia đình nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí cacbon, riêng người vợ đã tử vong.

Cả gia đình được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế H. Kon Plông trong tình trạng tức ngực, khó thở, rối loạn ý thức. Ảnh Thanh Niên.

Ngày 21/11, trả lời báo Công Lý, BS Đặng Văn Điền - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng một gia đình trong tình trạng khó thở và rối loạn ý thức, trong đó một sản phụ chết vì ngộ độc do đốt than.

Theo thông tin ban đầu, tối 19/11, do thời tiết lạnh cùng với việc mới sinh con 3 ngày nên trước khi ngủ sản phụ Mã Thị Trang (22 tuổi, ở thôn Măng Đen, TT.Đăk Long, H.Kon Plông) cùng chồng đốt bếp than trong phòng ngủ để sưởi ấm.

Đến sáng 20/11, gia đình phát hiện vợ chồng chị Trang và cháu bé sơ sinh có triệu chứng lơ mơ, khó thở nên đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kon Plông cấp cứu. Tuy nhiên, chị Trang tử vong ngay sau đó.

Theo Trung tâm Y tế Kon Plông, 3 người trong gia đình chị Trang nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ cacbon cao. Hiện chồng chị Trang và cháu bé đã ổn định sức khỏe.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, vào mùa giá rét, người dân cần đặc biệt thận trọng với việc dùng các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi khi đóng kín cửa. Do than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra khí cực độc là cacbon monoxit (CO). Đây là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng sẽ tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng về thần kinh.

Tác giả: Mai Ly (T/H)

Nguồn tin: Theo Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok