Số hóa

Dân buôn Việt nhận đặt trước iPhone 12, đoán giá hơn 100 triệu đồng

Do khó khăn trong việc di chuyển, những chiếc iPhone 12 sẽ về muộn hơn mọi năm. Đồng thời, giá bán của chúng có thể bị đẩy lên cao do khan hiếm hàng.

Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng linh kiện của Apple. Điều này khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ buộc phải rời lịch ra mắt thế hệ iPhone mới của hãng đến ngày 12/10.

Như vậy, phải một tháng nữa những chiếc iPhone 12 mới được giới thiệu đến người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một số cửa hàng tại Việt Nam đã bắt đầu cho phép người dùng đặt hàng trước với mức giá lên tới 100 triệu đồng.

Khó nhập hàng vì dịch Covid-19

Theo khảo sát của Dân trí, số lượng cửa hàng nhận đặt trước thế hệ iPhone mới ít hơn hẳn so với mọi năm. Năm nay, các cửa hàng đều chỉ nhận đặt trước, không bên nào dám cam kết đưa máy về trong ngày đầu tiên vì đây gần như là điều không thể.

Mức giá đặt trước thế hệ iPhone 12 tại một cửa hàng ở Hà Nội.

Trong nhiều năm qua, đa số iPhone xách tay được đưa về Việt Nam trong thời gian đầu đều đến từ thị trường Singapore. Nguyên nhân chính là do việc di chuyển đơn giản, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, những con buôn có thể dễ dàng đưa máy về ngay trong ngày đầu tiên để ăn chênh lệch.

Apple Store Orchard đã trở thành một địa điểm xếp hàng quen thuộc của các dân buôn mỗi dịp iPhone mới được bán ra. Thậm chí, Apple vừa mở cửa thêm cửa hàng thứ 3 tại Singapore và cũng là cửa hàng đầu tiên được thiết kế nổi trên mặt trước. Đây vốn dĩ có thể trở thành địa điểm mới của các dân buôn iPhone xách tay Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ đảo lộn.

Theo thông báo từ Bộ y tế Singapore, ở thời điểm hiện tại, tất cả du khách đến quốc gia này đều phải xét nghiệm Covid-19 và thực hiện việc cách ly bắt buộc từ 7-14 ngày. Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia có mức độ rủi ro thấp. Vì thế, du khách Việt muốn nhập cảnh vào Singapore sẽ chỉ cần phải cách ly 7 ngày.

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Ngay cả khi đã nhập cảnh thành công để mua máy và quay trở lại Việt Nam, dân buôn sẽ tiếp tục phải cách ly bắt buộc thêm 14 ngày. Điều này đồng nghĩa những chiếc iPhone 12 xách tay sẽ bị đưa về muộn hơn 21 ngày. Hơn nữa, việc di chuyển cũng cần có nhiều giấy tờ xác nhận khác nhau.

Apple Store Orchard từ lâu đã trở thành địa điểm xếp hàng quen thuộc đối với dân buôn iPhone xách tay Việt Nam.

“Nếu bay sang Singapore vào năm nay, tôi sẽ phải chịu thêm hàng loạt chi phí như tiền xét nghiệm, tiền thuê phòng cách ly, chi phí ăn uống, sinh hoạt,... Có quá nhiều chi phí khiến cho việc xách tay iPhone trở nên rủi ro hơn bao giờ hết”, ông Hoàng Giang, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Nguyễn Khang, Hà Nội chia sẻ.

Hiện tại, Singapore đang thực hiện giai đoạn 2 trong quá trình giãn cách xã hội để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Theo đó, người dân không được phép tụ tập theo nhóm quá 5 người ở nơi công cộng và phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 m.

“Việc tụ tập đông người ở nơi công cộng vẫn rất hạn chế. Ngay cả khi muốn đi siêu thị hay trung tâm thương mại, người dân cũng cần phải xếp hàng để chờ đến lượt. Người này ra người khác mới được vào, chỉ một lượng người nhất định được phép ở bên trong đó”, anh Bùi Đức Thanh, một du học sinh tại Singapore chia sẻ với Dân trí.

iPhone 12 sẽ có giá trên trời trong những ngày đầu

Với những hạn chế như hiện tại, việc dân buôn tự bay sang Singapore để xách tay iPhone về là điều bất khả thi.

Nhiều dân buôn dự đoán giá bán của iPhone 12 sẽ tăng vọt do sự khan hiếm trong thời gian đầu.

“Bán bao nhiêu chiếc iPhone mới đủ để bù đắp phần chi phí chênh lệch như năm nay, chưa kể đến là những rủi ro liên quan đến sức khỏe. Đa phần mọi người đều chọn cách ở nhà và chờ các chuyến hàng từ Singapore hoặc Hong Kong gửi về”, ông Quang Trung, một người từng xếp hàng mua iPhone tại Singapore vào năm 2019 cho biết.

Đa số ý kiến đều nhận định rằng số lượng máy về trong thời gian đầu sẽ khá ít. Tuy nhiên, các dân buôn cho rằng không vì thế mà những chiếc iPhone 12 trở nên bớt hot. Thay vào đó, giá bán của những chiếc máy này có thể bị đẩy lên cao do tình trạng khan hàng.

“Mức giá của những chiếc iPhone mới thường có nhiều biến động trong ngày đầu bán ra. Thậm chí, giá bán có thể giảm cả chục chiều chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, với số lượng hạn chế, iPhone 12 nhiều khả năng sẽ có giá cao và giữ giá lâu hơn so với mọi năm”, ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội nhận định.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: IPhone 12 , IPHONE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok