Thế giới

Đặc nhiệm mang đạn cao su đột kích nhà cựu Tổng thống Kyrgyzstan, bị chống trả bằng đạn thật

Các lực lượng an ninh tại quốc gia Trung Á Kyrgyzstan chỉ được trang bị đạn cao su đã đột kích nhà riêng của cựu Tổng thống Almazbek Atambayev trong nỗ lực nhằm bắt giữ ông với cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, họ đã bị kháng cự quyết liệt, khiến một binh sĩ thiệt mạng.

Đặc nhiệm mang đạn cao su đột kích nhà cựu Tổng thống Kyrgyzstan, bị chống trả bằng đạn thật - 1

Các thành viên của lực lượng an ninh đã tham gia cuộc đột kích nhằm vào nhà cựu Tổng thống Atambayev (Ảnh: AFP)

BBC đưa tin, đụng độ dữ dội đã xảy ra hôm qua (7/8) giữa các binh sĩ và nhóm vệ sĩ và người ủng hộ cựu Tổng thống Atambayev khi lực lượng an ninh đột kích dinh thự của ông ở ngoại ô thủ đô Bishkek. Vụ xô xát đã thiết một binh sĩ bị thương do bị trúng đạn.

Ông Atambayev được tin là có mặt bên trong dinh thự khi vụ xô xát đổ máu xảy ra. Ông này bị cáo buộc tham nhũng, điều mà ông bác bỏ. Quốc hội Kyrgyzstan đã tước quyền miễn trừ đối với ông hồi tháng 6.

Theo Ủy ban an ninh quốc gia Kyrgyzstan, lực lượng an ninh “chỉ được trang bị đạn cao su” đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt nhằm bắt giữ cựu Tổng thống. Nhưng khi các binh sĩ vào bên trong dinh thự, nhóm vệ sĩ của ông Atambayev đã đáp trả bằng đạn thật.

Bộ y tế Kyrgyzstan cho biết, ngoài một binh sĩ thiệt mạng, 36 người khác cũng bị thương trong vụ xô xát, trong đó có vài thành viên của lực lượng an ninh.

Truyền thông địa phương cho biết, 6 binh sĩ khác đã bị những người ủng hộ ông Atambayev bắt giữ.

Đặc nhiệm mang đạn cao su đột kích nhà cựu Tổng thống Kyrgyzstan, bị chống trả bằng đạn thật - 2

Những người ủng hộ ông Atambayev đang có mặt bên trong dinh thự (Ảnh: AFP)

Nhân chứng Mirbek Aitikeyev, người đăng video về vụ đột kích lên mạng xã hội, cho biết một số người trong nhóm bảo vệ ông Atambayev đã giành vũ khí của lực lượng an ninh, vốn phải rút lui trước sự tấn công của đám đông.

“Ông Atambayev vẫn đang có mặt ở nhà… Có những đồn đoán rằng các lực lượng bổ sung sẽ được điều động. Mọi người ở đây đang chuẩn bị tinh thần”, nhân chứng viết.

Video cũng quay cảnh ông Atambayev đang gặp gỡ những người ủng hộ tại dinh thự thì hoảng loạn xảy ra. Mọi người bắt bắt đầu chạy và la hét khi những tiếng súng vang lên ở sau vườn.

Đặc nhiệm mang đạn cao su đột kích nhà cựu Tổng thống Kyrgyzstan, bị chống trả bằng đạn thật - 3

Những người ủng hộ ông Atambayev đã phong tỏa các lối vào nhà riêng của ông (Ảnh: AFP)

Khi màn đêm buông xuống, các con đường dẫn tới nhà của ông Atambayev đã bị phe ủng hộ ông phong tỏa, trong khi lực lượng an ninh tập trung gần đó.

Ông Atambayev giữ cương vị tổng thống từ năm 2011 đến 2017 trước khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Sooronbai Jeenbekov. Khi đó, họ là đồng minh thân thiết, nhưng quan hệ sau này giữa hai người đã xấu đi và các nhà quan sát cho biết ông Jeenbekov đã mâu thuẫn với người tiền nhiệm từ năm ngoái.

Kể từ khi bị tước quyền miễn trừ hồi tháng 6, ông Atambayev đã phớt lờ lệnh ra trình diện với cảnh sát để thẩm vấn vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực khi đương chức.

Đặc nhiệm mang đạn cao su đột kích nhà cựu Tổng thống Kyrgyzstan, bị chống trả bằng đạn thật - 4

Cựu Tổng thống Atambayev (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng trước, ông Atambayev đã tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin, nhưng nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đương kim Tổng thống Jeenbekov và kêu gọi Kyrgyzstan đoàn kết để ủng hộ nhà lãnh đạo đương nhiệm.

Văn phòng của Tổng thống Kyrgyzstan cho biết ông đã cắt ngắn kỳ nghỉ đề trở về thủ đô Bishkek và triệu tập một cuộc họp với hội đồng an ninh vào sáng ngày 8/8.

Kyrgyzstan trở thành quốc gia độc lập sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 và phần lớn 6 triệu dân nước này là người Hồi giáo.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok