Trong tỉnh

Cư dân khu đô thị hiện đại bậc nhất Thanh Hóa bị trại lợn 'hành hạ'

Thời gian gần đây, cư dân khu đô thị Đông Hải (P.Đông Hải, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bức xúc vì phải chịu cảnh hôi thối bốc ra từ một trang trại lợn nằm cách khu dân cư khoảng 100 m.

Trang trại lợn nằm gần khu đô thị Đông Hải
ẢNH MINH HẢI

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức, cộng thêm mùi hôi thối từ trang trại lợn bốc lên khiến nhiều cư dân Khu đô thị Đông Hải (P.Đông Hải, TP.Thanh Hóa) rất bức xúc.

Phản ánh với phóng viên, một người dân trong khu đô thị Đông Hải cho biết, đây là khu đô thị mới, có hạ tầng, cảnh quan hiện đại và được ví là một trong những nơi “đáng sống” nhất ở TP.Thanh Hóa, thế nhưng thời gian gần đây người dân lại phải chịu cảnh hôi thối từ trang trại lợn nằm cách khu đô thị khoảng 100 m.

“Thời tiết nắng nóng đã khó chịu, lại phải chịu mùi hôi thối nên ai cũng kêu. Trại lợn thì có từ lâu rồi, khu đô thị mới hình thành, nhưng đã là quy hoạch đô thị thì những điểm có nguy cơ gây ô nhiễm như trang trại lợn này cần phải di chuyển như thế nào chứ. Để như thế này làm sao người dân chịu được. Mấy ngày nay, mỗi lúc gió đông nam thổi vào là khu chúng tôi lại hứng đủ mùi hôi thối từ trang trại lợn”, một người dân khu đô thị Đông Hải nói.

Trang trại lợn bị "tố" gây ô nhiễm môi trường

ẢNH MINH HẢI

Theo quan sát của phóng viên, trang trại lợn nằm trên cánh đồng, có các dãy chuồng nuôi lợn rộng hàng ngàn mét vuông. Trang trại nằm ở phía đông đại lộ Nam sông Mã, còn phía tây đường là Khu đô thị Đông Hải. Khoảng cách từ điểm gần nhất của trại lợn đến khu đô thị chỉ khoảng 100 m.

Phía khu đô thị, dù người dân chưa ở kín các khu đất, nhưng những gia đình đã đến ở thì đều cảm nhận được mùi hôi thối từ trại lợn. Khu dân cư gần trại lợn nhất là khu vực cổng số 2, cũng là khu vực hứng chịu mùi hôi thối nặng nề nhất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất trại lợn bị "tố" gây ô nhiễm được UBND P.Đông Hải cho thuê để chăn nuôi lợn từ nhiều năm trước. Trước đây, xung quanh khu vực này là đồng ruộng, cách xa khu dân cư nên không gây nên tình trạng ô nhiễm cho người dân.

Khoảng 2 năm trở lại đây, Khu đô thị Đông Hải hình thành, nhiều hộ dân đến đây xây nhà ở với hy vọng được sống trong một khu đô thị hiện đại, văn minh, môi trường trong sạch thì lại phải hứng chịu mùi hôi thối từ trại lợn.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quốc Huy, Chủ tịch UBND P.Đông Hải, xác nhận việc người dân khu đô thị Đông Hải phản ánh mùi hôi thối từ trang trại lợn gây ảnh hưởng đến cuộc sống là có thật. Vì thế, UBND P.Đông Hải đã báo cáo và đề nghị Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh, làm rõ.

“Phường đã báo cáo vụ việc, mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ về kiểm tra. Chúng tôi đang chờ kết quả để xác định xem có việc trại lợn gây ô nhiễm môi trường hay không, và nếu ô nhiễm thì ô nhiễm đến mức độ nào. Thời điểm hiện tại, trại lợn đang nuôi khoảng 60 con lợn nái”, ông Huy cho hay.

Ông Huy cũng cho biết thêm, do ông mới nhận công tác nên chưa rõ đơn vị quản lý trại lợn. Về thời hạn cho thuê đất làm trang trại nuôi lợn, ông Huy cho biết vẫn còn thời hạn, tuy nhiên, khu vực trang trại đã được quy hoạch là khu đô thị mới dọc đại lộ Nam sông Mã, nhưng dự án đang trong giai đoạn làm các thủ tục về quy hoạch, nên chưa thể triển khai xây dựng.

Về hướng xử lý sắp tới, ông Huy khẳng định, nếu có tình trạng gây ô nhiễm từ trang trại lợn sẽ kiến nghị và cho dừng hoạt động nuôi lợn để chờ thu hồi đất thực hiện dự án khu đô thị mới như đã quy hoạch.

Tuy nhiên, thời gian cụ thể về việc thu hồi đất và triển khai xây dựng dự án thì ông Huy chưa rõ khi nào mới bắt đầu.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok