Thế giới

Chính phủ Maduro đạt thỏa thuận với phe đối lập Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng kết quả của các cuộc đàm phán với đại diện phe đối lập Venezuela ở Barbados là một thành tựu và hai bên đạt được cơ chế làm việc thường trực để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Tổng thống Venezuela Maduro

Ông Maduro viết: “Sau ba ngày đối thoại căng thẳng với phe đối lập Venezuela, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận thành lập một văn phòng đối thoại thường trực”.

Tổng thống Maduro cũng bày tỏ tin tưởng rằng các bên sẽ sớm có thể đạt được "một thỏa thuận tuyệt vời về hòa bình và cùng tồn tại".

Trước đó, chính phủ Venezuela và phe đối lập ngày 11/7 đã kết thúc cuộc đàm phán tại Barbados dưới sự trung gian của Na Uy, trong đó các bên thống nhất sẽ thiết lập một cơ chế làm việc thường trực để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Na Uy, các bên đã thỏa thuận thành lập một nhóm làm việc thường xuyên như một phần của tiến trình đối thoại hiện nay với mục tiêu đạt được một giải pháp có sự đồng thuận và trên cơ sở nghiêm túc tuân thủ Hiến pháp Venezuela. Theo dự kiến, các bên sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tham vấn lẫn nhau trong thời gian tới để có thể thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Chính phủ Na Uy đánh giá cao nỗ lực và thiện chí hợp tác của cả hai bên trong cuộc đối thoại lần này, đồng thời đề nghị các bên cần phải hết sức thận trọng trong các bình luận và tuyên bố về quá trình đàm phán hiện nay.

Tổng thống Nga Putin

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/7 bày tỏ hy vọng, các cuộc đàm phán do Na Uy làm trung gian giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập sẽ bình thường hóa tình hình trong nước và chấm dứt tình trạng hỗn loạn chính trị.

Nga giống như Trung Quốc và Cuba, là một đồng minh của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido lại được Mỹ và nhiều nước phương Tây khác hậu thuẫn.

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok