Thế giới

Chính phủ Ecuador phải chuyển khỏi Thủ đô Quito vì biểu tình bạo lực

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno ngày 8-10 tuyên bố, ông đã chuyển chính phủ đến thành phố Guayaquil trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chấm dứt trợ cấp nhiên liệu ngày càng trở nên căng thẳng ở Thủ đô Quito.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Lenin Moreno đã lên án các cuộc biểu tình, cho rằng “bạo lực và hỗn loạn sẽ không đánh bại được nền dân chủ” sau khi những người biểu tình tiến vào văn phòng của các cơ quan đầu não.

“Đây không phải là sự phản đối thể hiện bất mãn xã hội đối với quyết định của chính phủ mà là sự cướp bóc, phá hoại và bạo lực, cho thấy có một động cơ chính trị có tổ chức để gây bất ổn cho chính phủ”, ông Moreno nói.

Cùng ngày, Bộ Năng lượng của Ecuador cũng cho biết, công ty sản xuất dầu thuộc sở hữu nhà nước Petroamazonas đã tạm ngừng hoạt động do bị các nhóm “xâm nhập dữ dội” hôm 7-10.

Các cuộc biểu tình ở Ecuador nổ ra tuần trước, sau khi Tổng thống dỡ bỏ trợ cấp dầu diesel theo một điều khoản của hợp đồng vay Quỹ Tiền tệ Quốc tế trị giá 4,2 tỷ USD. Giá xăng tăng hơn gấp đôi sau khi các khoản trợ cấp bị loại bỏ đã gây ra phản ứng dữ dội từ lao động ngành vận tải và các nhóm bản địa.

Chính phủ Ecuador cho biết, 1 người thiệt mạng, hơn 570 người biểu tình đã bị bắt giữ, 20 cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ gần đây.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok