Trong tỉnh

Cần giải pháp thấu tình đạt lý khi thu hồi bãi nuôi ngao của ngư dân xã Hoằng Phụ

Nhiều ngư dân xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa ) đang vô cùng hoang mang trước thông tin bị thu hồi diện tích nuôi ngao khi con ngao chưa đến thời kỳ thu hoạch.

Ngao ngán vì… tranh chấp bãi nuôi ngao

Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Phụ, nhiều tháng nay xuất hiện tình trạng nhiều ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) dùng bè chở hàng trăm người sang khai thác ngao trên phần diện tích nuôi ngao của ngư dân xã Hoằng Phụ. Sự việc này đã dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí xô xát.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Trương Hùng Thế, Phó chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, cho biết, mâu thuẫn chủ yếu là do ngư dân xã Hoằng Phụ mong muốn được giữ lại vùng nuôi ngao đang nuôi, còn ngư dân phường Quảng Cư thì lại muốn chính quyền thu hồi lại để được khai thác tự do. Vì vậy, đã xảy ra va chạm, xô xát nhưng chưa có hậu quả đáng kể.

Ngư dân phân loại ngao được thu hoạch, những con ngao còn quá nhỏ

Để giải quyết mâu thuẫn của ngư dân ở hai địa phương, chính quyền đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hoằng Trường và Công an huyện Hoằng Hóa có biện pháp ngăn chặn xung đột. Đồng thời, lãnh đạo cấp huyện và cấp tỉnh đã có chỉ đạo cơ quan chức năng thành phố Sầm Sơn phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa xử lý vấn đề về phân định ranh giới và tuyên truyền, vận động ngư dân đâu là vùng khai thác tự do, đâu là vùng ngư dân nuôi trồng khai thác riêng.

Ông Trương Hùng Thế cho biết thêm, hiện nay tỉnh và huyện căn cứ vào các quy định đã thống nhất quan điểm là vùng nào là khai thác chung, vùng nào là nuôi trồng khai thác riêng. Ngày 6/10, ông Thế phối hợp với Biên phòng, Công an làm công tác cắm mốc giới vùng khai thác chung và vùng khai thác riêng.

Mất ăn mất ngủ vì văn bản thu hồi bãi nuôi ngao

Ngoài tranh chấp nói trên, điều khiến các ngư dân mất ăn, mất ngủ là ngày 16/9/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 167/TB-UBND thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm: “Đối với diện tích đã giao khoán cho các hộ tiếp tục thông báo cho các hộ dân biết thời gian được gia hạn đến ngày 30/10/2020 kết thúc, bàn giao lại cho UBND xã Hoằng Phụ quản lý.”

Thông báo này khiến ngư dân vô cùng hoang mang trước việc thu hồi diện tích nuôi ngao khi con ngao chưa đến thời kỳ thu hoạch và nguy cơ ngư dân mất việc làm, phá sản, nợ nần chồng chất khi không có tiền trả ngân hàng.

“Nếu trước đó chúng tôi hết hạn hợp đồng với UBND xã, UBND huyện và UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn thu hồi trước đó khoảng 6 tháng cho chúng tôi thì chúng tôi khỏi vay mượn xuống giống. Giờ chúng tôi vay mượn xuống giống rồi lại có văn bản thu hồi” một ngư dân nói.

Trao đổi với PV, bà Lữ Thị Tiếp (SN 1948), trú tại thôn Xuân Phụ, xã Hoằng Phụ cho biết: “Nhà tôi có diện tích nuôi ngao khoảng 3ha. Tôi già rồi không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng nên phải nhờ các con đứng ra vay vốn ngân hàng để mua giống, bây giờ còn nợ ngân hàng 700-800 triệu đồng. Trong khi ngao còn nhỏ quá không thể thu hoạch được nên chỉ mong chính quyền các cấp xem xét cho thêm thời gian khoảng 06 tháng nữa để thu hoạch ngao đúng thời điểm”.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Thế Sự (SN 1973), thôn Xuân Phụ cho biết, gia đình ông theo nghề nuôi ngao này gần 20 năm nay. Hiện nay, số diện tích gia đình đang nuôi ngao là gần 3ha. “Trước đây, gia đình vẫn tạo công ăn việc làm cho từ 15-20 người/ngày khai thác, giúp bà con nhân dân cải thiện được cuộc sống. Hiện tại, gia đình vẫn đang nợ ngân hàng khoảng 400 triệu đồng mua giống thả xuống. Lúc mua với giá 30.000 đ/kg, giờ thu lên bán 8.000 đ/kg cũng không có ai thèm mua…” ông Sự nghẹn ngào nói.

Theo ước tính của người dân thôn Xuân Phụ, hiện tại số lượng ngao giống thả xuống cách đây mấy tháng khoảng 500-600 tấn. Để đủ thời gian thu hoạch thì phải sau 15-16 tháng. Nếu tỉnh quyết định thu hồi đúng vào thời điểm 31/12, hàng trăm hộ dân lập tức bị thiệt hại nặng nề và phải sống trong cảnh nợ nần chồng chất.

Các hộ ngư dân trong diện thu hồi diện tích nuôi ngao cho biết họ sẵn sàng chấp hành chủ trương, quy định của nhà nước. Song vì số lượng ngao mới thả xuống còn quá nhỏ, chưa thể đem bán để thu hồi vốn, nên ngư dân xã Hoằng Phụ có nguyện vọng được các cấp chính quyền gia hạn thêm đến thời kỳ thu hoạch ngao để giảm bớt thiệt hại về kinh tế…

Tác giả: Dương Ninh

Nguồn tin: conglyxahoi.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok