Kinh tế

Bị tố mua bán 'chui' cổ phiếu, Chủ tịch Yeah1 Group nói gì?

Yeah1 Group khẳng định các lỗi bị phạt chỉ là sơ suất nhỏ, nằm trong quá trình tái cấu trúc cổ đông đã được doanh nghiệp này báo cáo với cơ quan quản lý và thông báo rộng rãi tới nhà đầu tư.

CTCP Tập đoàn Yeah1 (MCK: YEG) ngày 1/9 vừa có công văn gửi Sở GDCK TP.HCM (HoSE) và cổ đông, nhà đầu tư về việc bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt gần 200 triệu đồng.

Trước đó, UBCKNN ngày 31/8 đã có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd (DFJV) - cổ đông lớn và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT Yeah1. Cụ thể, DFJV và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bị phạt lần lượt 130 triệu đồng và 65 triệu đồng, với hành vi DFJV chuyển nhượng 7,82 triệu cổ phiếu YEG cho ông Nhượng Tống vào ngày 18/5/2018 mà không báo cáo UBCKNN về việc dự kiến giao dịch.

Tại công văn do Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống ký ngày 1/9, Yeah1 cho rằng các lỗi bị phạt chỉ là sơ suất nhỏ trong quá trình thực hiện tái cơ cấu cổ đông. Doanh nghiệp này nhấn mạnh các lỗi gặp phải trước khi Yeah1 niêm yết, do vậy không ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư. Bản thân các giao dịch này đều đã được Yeah1 nhiều lần công bố với cơ quan quản lý cũng như nhà đầu tư, trong đó có công văn giải trình ngày 18/7/2018.

Theo đó, bản chất của giao dịch là DFJV muốn thoái vốn sau 10 năm đầu tư để hiện thực hoá lợi nhuận. Do giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, cũng như ràng buộc thời hạn chuyển nhượng cổ phiếu sau khi niêm yết của cổ đông lớn nên các bên đã thống nhất thực hiện một quá trình tái cơ cấu cổ đông.

Yeah1 vừa có phản hồi trước việc bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt gần 200 triệu đồng. Ảnh: Marketing Review

Cụ thể, đầu tiên, DFJV bán 7,82 triệu cổ phiếu cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (đây chính là thương vụ bị UBCKNN xử phạt). Ông Tống sau đó thông qua 6 nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài vào ngày giao dịch thứ hai của cổ phiếu YEG với giá 300.000 đồng/ CP.

Ngoài ra, theo thoả thuận của các bên, DFJV sẽ phải mua 3,91 triệu cổ phiếu YEG phát hành mới với giá 300.000 đồng/ CP. Tuy nhiên 'room' ngoại lúc này của Yeah1 đã chạm trần 49%, nên ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã đứng ra mua số cổ phần phát hành mới. Sau khi Yeah1 nới 'room' ngoại lên 100%, DFJV sẽ mua lại 3,91 triệu cổ phần này.

Vừa qua, Yeah1 đã hoàn thành việc phát hành riêng lẻ 3,91 triệu cổ phần cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống như cam kết với nhà đầu tư và được chấp thuận nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.

Theo Yeah1, sau toàn bộ quá trình nói trên, ngoại trừ DFJV có thoái vốn ròng, các cổ đông nội bộ khác của Yeah1 hoàn toàn chưa bán cổ phiếu. Tập đoàn này nhấn mạnh quá trình tái cấu trúc diễn ra trước khi niêm yết, và do sơ suất vì đây là thời điểm Yeah1 vừa được chấp thuận hồ sơ đăng ký công ty đại chúng.

"Yeah1 xin lưu ý trong việc nhắc nhở cổ đông nội bộ công bố thông tin, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và minh bạch thông tin tới cơ quan quản lý và các cổ đông, nhà đầu tư trên thị trường", văn bản do Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống ký ngày 1/9 lưu ý cổ đông về việc tuân thủ các nghĩa vụ công bố thông tin khi thực hiện giao dịch.

CTCP Tập đoàn Yeah1 được thành lập năm 2006, xuất phát điểm chỉ là trang điện tử yeah1.com chuyên cung cấp thông tin cho giới trẻ. Sau 12 năm, Yeah1 tới nay đã phát triển trở thành một tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực truyền hình, đại lý quảng cáo cho các kênh truyền hình, kinh doanh nội dung, quảng cáo trên Youtube, Google...

Nửa đầu năm 2018, lãi sau thuế hợp nhất của Yeah1 đạt 94,2 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái (33 tỷ đồng). Tổng tài sản tới cuối tháng 6/2018 là 941 tỷ đồng. Giá trị vốn hoá hiện nay vào khoảng 6.000 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok