Giáo dục

Bị chấm dứt hợp đồng trái luật, 5 giáo viên thắng kiện được chi trả hơn 1,2 tỷ đồng

Tiền Phong đưa tin chiều ngày 14/1, HĐXX TAND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) phiên sơ thẩm đã tuyên án vụ tranh chấp hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là 5 giáo viên, còn bị đơn là trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Krông Pắk). HĐXX cũng triệu tập UBND huyện Krông Pắk đến phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ kiện, ngày 17/10/2013, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk lúc đó là ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã ký Quyết định về việc hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với thầng Nguyễn Án Dương (SN 1986, nguyên giáo viên Hóa học) để bố trí giảng dạy ở trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, kinh phí được chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước giao trong chỉ tiêu biên chế.

Trên cơ sở này, vào đầu tháng 11/2013, người đại diện theo pháp luật của trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là ông Nguyễn Khắc Thành đã ký HĐLĐ với thầy Dương. Tuy nhiên, đến đầu nă 2017, nhà trường bất ngờ không phân công thầy Dương đứng lớp, không trả lương, cũng không cho thầy nghỉ việc.

4 giáo viên còn lại gồm Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988, nguyên giáo viên Tin học), Trịnh Thị Bích Hạnh (SN 1989, giáo viên Hóa học), Hdim Niê K’dăm (SN 1990, giáo viên Sinh học) và Lương Văn Chinh (SN 1986, giáo viên Tin học) cũng bị sa thải với lý do như trên.

Liên quan đến vụ việc, Người Đưa Tin Pháp Luật cho biết tại phiên tòa, thầy Dương cho rằng các thầy cô giáo đều được UBND huyện Krông Pắk ký quyết định tuyển dụng từ năm 2013 - 2015. Sau đó, cả 5 thầy cô giáo được nhà trường ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, không vi phạm kỷ luật, có nhiều bằng khen trong suốt quá trình công tác...

Các giáo viên sau phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Tới chiều ngày 20/1/2017, nhà trường mời 22 thầy cô giáo dạy hợp đồng lên ký lại hợp đồng thời vụ và mỗi người chỉ còn được nhận 1.002.500 đồng/tháng. Thầy Dương và 4 đồng nghiệp không đồng ý, bị trường đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 8/2017. Từ đó, 5 giáo viên này đã làm đơn khởi kiện nhà trường và UBND huyện Krông Pắk, yêu cầu chi trả số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, đại diện UBND huyện Krông Pắk nói tại toà rằng sẽ chỉ chịu trách nhiệm bồi thường đến thời điểm tháng 10/2018.

Quá trình kiểm sát phiên xét xử, đại diện VKSND huyện Krông Pắk giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của các thầy cô giáo, yêu cầu Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và UBND huyện Krông Pắk liên đới bồi thường cho các thầy cô giáo tổng cộng 1,245 tỷ đồng.

HĐXX TAND huyện Krông Pắk xác định trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với 5 giáo viên nói trên là trái luật. Sau khi xem xét kỹ lưỡng toàn bộ hồ sơ vụ kiện và diễn biến tại phiên tòa, HDDXX đã tuyên chấp nhận một phần đơn khởi kiện của 5 giáo viên.

Theo đó, tuyên buộc UBND huyện Krông Pắk và Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai liên đới chi trả cho thầy Nguyễn Ánh Dương số tiền hơn 317 triệu đồng; các giáo viên Nguyễn Tuấn Anh, Trịnh Thị Bích Hạnh, Hdim Niê K’dăm mỗi người gần 239 triệu đồng và Lương Văn Chinh gần 220 triệu đồng.

Các khoản đền bù trên gồm tiền lương chi trả trong khoảng thời gian không được bố trí giảng dạy, tiền bảo hiểm xã hội, không báo trước việc chấm dứt hợp đồng lao động trước 45 ngày…

Ngoài số tiền gốc hơn 1,2 tỷ đồng, UBND huyện Krông Pắk và Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cũng buộc phải liên đới thanh toán tiền lãi suất số tiền trên cho các giáo viên.

Bên cạnh các khoản đền bù nêu trên, hai đơn vị này còn phải đóng án phí với số tiền gần 29 triệu đồng.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok