Xã hội

Ai được xe riêng đưa đón tại sân đỗ máy bay?

Để phục vụ công tác, một số cán bộ lãnh đạo được ưu tiên ra vào sân bay bằng đường công vụ nhưng phải tuân thủ các quy định an ninh, an toàn.

Sau khi mạng xã hội xuất hiện thông tin xe biển xanh vào tận cầu thang máy bay để Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn được và người thân, ông này đã lên tiếng khẳng định việc đón tiễn như trên là không trái quy định.

Vụ việc sau đó cũng được đại diện một số đơn vị liên quan thông tin nhưng vẫn chưa làm chấm dứt các ý kiến bàn luận. Vẫn còn có người cho rằng ông Sơn thuộc diện ưu tiên nhờ chức danh phó bí thư tỉnh ủy, nhưng không nên sử dụng quyền lợi công vụ để phục vụ người thân.

Xe biển xanh vào chân cầu thang máy bay. Ảnh: Facebook.

Giải đáp rõ hơn về quy định đón tiễn ở sân bay, một chuyên gia về an ninh an toàn của Cục Hàng không cho biết có 16 chức danh được cấp thẻ kiểm soát an ninh dài hạn để ra vào khu vực hạn chế của cảng hàng không. Điều này được quy định rõ tại Thông tư 13/2019 về An ninh hàng không của Bộ GTVT.

Các chức danh được ưu tiên gồm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thứ trưởng của 3 bộ gồm Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; Phó tổng tham mưu trưởng, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN.

Trao đổi với Zing, vị chuyên gia cho biết người chuyên trách đưa đón, tháp tùng các cán bộ nêu trên cũng được cấp thẻ kiểm soát an ninh dài hạn và được đi cùng xe ra vào sân bay. Ngoài những đối tượng trên, thông tư không có phần nào quy định về "người nhà đi cùng cán bộ".

Nếu quá trình đón người rời khỏi sân bay, cán bộ cho người thân lên xe ngồi cùng thì các lực lượng an ninh tại sân bay cũng không có quyền ngăn cản. Theo quy chế kiểm soát an ninh, tất cả người và phương tiện vào khu bay bằng đường ưu tiên đều phải có giấy phép trình cho nhân viên Cảng vụ Hàng không. Tuy nhiên, khi đón người từ trong ra thì không cần rà soát giấy phép của từng người.

Nói về tính chất vụ việc, chuyên gia của Cục Hàng không cho rằng việc xe biển xanh được cấp phép ra vào khu bay để đưa đón Phó bí thư Tỉnh ủy là đúng quy định. "Tuy nhiên, việc sử dụng xe công để đưa đón cả người thân, con cái là đúng hay sai? Việc này phải để cơ quan, đơn vị và tổ chức Đảng nơi cán bộ sinh hoạt xem xét, kết luận", vị chuyên gia nhận định.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết căn cứ quy tắc an toàn hàng không của ICAO, các xe đưa đón vào sân bay phải đỗ cách máy bay tối thiểu 4,5 m. Ôtô sẽ di chuyển từ bên ngoài sân bay vào sân đỗ thông qua hệ thống đường công vụ và có xe dẫn đường.

Trừ những cán bộ thuộc diện được ưu tiên, hành khách thông thường sẽ không có xe riêng đón ngay dưới chân cầu thang máy bay. Để được trải nghiệm dịch vụ này, hành khách phải bay các chuyến charter (thuê chuyến) và mua thêm gói dịch vụ đón tiễn của các đơn vị mặt đất.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn và người thân được ôtô biển xanh đón từ sân máy bay hôm 14/6. Mới đây, hình ảnh về cuộc đón tiễn này được đăng tải lên Facebook.

Nói với báo chí, ông Sơn khẳng định ôtô biển xanh vào sân bay đón ông đã được Cảng vụ hàng không miền Trung cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không, được ra vào khu vực hạn chế trong sân bay Tuy Hòa. Thời điểm đó, ông Sơn trở về từ TP.HCM sau chuyến đi khám sức khỏe theo yêu cầu của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Lúc xuống sân bay có người thân cũng đi khám bệnh từ TP.HCM nên đã đi chung xe với ông. Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho rằng việc xe biển xanh vào cầu thang đón mình là không trái quy định của Chính Phủ.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok