Kinh tế

ACV đã nộp thuế, Bộ Tài chính kiến nghị không xử lý hơn 550 tỷ tiền vé xe ô tô vào sân bay

ACV đã nộp thuế, Bộ Tài chính kiến nghị không xử lý hơn 550 tỷ tiền vé xe ô tô vào sân bay

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về thu tiền xe ô tô vào sân bay của ACV, theo kết quả của Thanh tra Chính phủ với ACV đã thu trong giai đoạn 2012-2017.

Theo kết quả thanh tra, trong giai đoạn từ 1/10/2012 - 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng. Riêng các năm 2014 - 2015, chỉ có 7 cảng hàng không thu phí nhượng quyền dịch vụ phí hàng không, với số thu là 102 tỷ đồng.

ACV đã thu hơn 550 tỷ đồng tiền phí ô tô ra vào sân bay đưa, đón khách.

Bộ GTVT cho rằng, hoạt động thu phí trên của ACV là dịch vụ phi hàng không, không phải thiết yếu, không nằm trong danh mục do nhà nước định giá. Do đó, ACV quyết định mức thu, tổ chức thu theo Luật hàng không dân dụng và thực hiện nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với ACV về số tiền thu phí với ô tô. Đồng thời, số tiền phí ô tô thu được, ACV đã hạch toán và nộp thuế, nghĩa vụ ngân sách đầy đủ theo quy định.

Do đó, Liên Bộ Tài chính - GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng, trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền vé xe ô tô ACV đã thu giai đoạn 2012-2017.

Về nghĩa vụ tài chính với phần diện tích đất làm đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không do vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn, nhưng tới nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ hàng không rà soát việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay theo Luật Đất đai năm 2013.

Đối nghĩa vụ tài chính của ACV, Bộ Tài chính khẳng định: Trường hợp đất công cộng không có mục đích kinh doanh thì ACV được giao đất mà không phải nộp tiền sử dụng. Tuy nhiên, phần giá trị tài sản trên đất (đường dẫn vào sân bay) do ACV đầu tư và có thu tiền - khi đó là có mục đích kinh doanh nên phải nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Với trường hợp xác định là đất phục vụ kinh doanh, do Cảng vụ hàng không để ACV sử dụng đất nhưng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về giao đất, cho thuê đất theo quy định. Do đó, đây là hành vi vi phạm trong việc sử dụng tài sản nhà nước, sẽ xem xét xử lý.

Đồng thời, với ACV, phải nộp tiền thuê phần đất làm đường dẫn vào nhà ga, sân bay và truy thu số tiền chưa nộp, tiền phạt chậm nộp, bắt đầu từ thời điểm ACV thu phí với ô tô vào nhà ga.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, 21/22 cảng hàng không - sân bay do ACV quản lý (trừ sân bay Vân Đồn) đang thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa/đón trả khách (không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Tài chính xử lý. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu ACV thực hiện thu phí ô tô ra vào sân bay theo giờ, trường hợp thời gian vào sân bay dưới 10-15 phút sẽ miễn phí, với mốc thời gian đó mới thu tiền.

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: nộp thuế , bộ tài chính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok