Thế giới

24 người chết trong vụ sập tòa nhà do Trung Quốc xây ở Campuchia

Công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà 7 tầng do Trung Quốc xây dựng tại thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia tiếp tục diễn ra vào ngày 24/6.

Theo Channel News Asia, hiện tại, số người chết đã tăng lên 24 người. Ngoài ra, không một ai có hy vọng sống sót dưới đống đổ nát của tòa nhà.

Lực lượng cứu hộ đã lật tung đống đổ nát của công trình xây dựng tòa nhà 7 tầng để tìm kiếm các nạn nhân nhưng "không còn ai sống sót".

Tối 23/6, ngay sau khi trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Thái Lan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có mặt tại hiện trường vụ sập nhà ở Sihanoukville, quyết liệt chỉ đạo hoạt động cứu hộ.

Suốt đêm, từng thi thể người được chuyển đi bằng cáng từ đống đổ nát ra xe cứu thương.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ sập tòa nhà 7 tầng ở Campuchia suốt đêm. Ảnh: AFP.

Sáng 24/6, một phóng viên nhìn thấy một phần thi thể nạn nhân bị chôn vùi dưới đất. Lực lượng cứu hộ đã che nó lại bằng lưới chống muỗi để tránh ruồi trong thời tiết oi bức. Họ đã miệt mài đào bới bằng tay, máy khoan và máy đào trong suốt 24 giờ qua để tìm người sống sót.

"Chúng tôi không mong đợi tìm thấy bất cứ ai sống sót nữa", một nhân viên cứu hộ chỉ huy hiện trường nói với AFP trong tuyệt vọng.

Các quan chức tỉnh Preah Sihanouk cho biết số người chết đã lên đến 24 người và người bị thương cũng ở con số tương tự.

Tại bệnh viện địa phương, người thân của các nạn nhân hoảng loạn và quẫn trí. Họ cho rằng còn nhiều người vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

"Tôi đã mất chồng và cháu trai của tôi", bà Khim Pov, 47 tuổi, vừa ôm lấy con gái vừa khóc. Bà cho biết con trai bà đã được kéo ra khỏi đống đổ nát và đang được điều trị.

"Tôi không có hy vọng rằng chồng tôi có thể sống sót. Các thi thể bị kéo ra đều bị nát", bà nói.

24h trôi qua, hy vọng sống sót với các nạn nhân gần như bằng không. Ảnh: Reuters.

Những người sống sót cho biết họ đã bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn vào sáng 22/6, sau đó lập tức tìm cách bỏ trốn. Trong khi đó, hàng chục người vẫn bị kẹt lại ở các tầng trên.

Làng chài yên tĩnh một thời của Sihanoukville giờ đây chứng kiến làn sóng người Trung Quốc ồ ạt đổ đến kéo theo các công trình xây dựng. Hàng chục sòng bạc và khách sạn cao tầng đã mọc lên trong những năm gần đây.

Ba công dân Trung Quốc và một chủ đất Campuchia đã bị triệu tập để điều tra về vụ sập tòa nhà. Ông Hun Sen đổ lỗi cho "sự bất cẩn" của công ty xây dựng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và ủng hộ "một cuộc điều tra kỹ lưỡng" về vụ việc.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 200.000 công nhân xây dựng ở Campuchia hầu hết không có kỹ năng. Họ được trả lương theo ngày và không được bảo vệ quyền lợi.

Bắc Kinh đang rót vốn vào Campuchia như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường - chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng hàng nghìn tỷ đôla trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu.

Khoảng 1 tỷ đôla Mỹ đã được đầu tư vào tỉnh Preah Sihanouk trong khoảng thời gian từ năm 2016-2018. Có khoảng 50 sòng bạc thuộc sở hữu của Trung Quốc và hàng chục tổ hợp khách sạn đang được xây dựng ở Sihanoukville.

Tác giả: Hà Lan

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok