Pháp luật

2 nghi phạm sát hại, cướp tài sản của nữ sinh Học viện ngân hàng có thể đối diện với án tử hình

Theo luật sư, 2 kẻ cướp sát hại nữ sinh năm nhất Học viện Ngân hàng có thể bị khởi tố với 4 tội danh và phải đối mặt với hình phạt cao nhất có thể là tử hình.

Thi thể nữ sinh được tìm thấy sau hơn 3 ngày mất tích và hai nghi phạm trong vụ án (ảnh nhỏ).

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội), luật sư Trần Tuấn Anh – Cty Luật Minh Bạch cho rằng, nhìn nhận vụ việc dưới khía cạnh pháp lý, việc hai đối tượng nghiện ma túy ra tay sát hại, cướp tài sản của nữ sinh trong khi đang đi tiêu thụ đồ vật trộm cắp có thể bị khởi tố với 4 tội danh và phải đối mặt với hình phạt cao nhất có thể là tử hình.

Cụ thể, hành vi của hai đối tượng đã cùng một lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ trong đó có tính mạng của con người và chế độ bảo vệ quyền sở hữu tài sản.

Theo luật sư Tuấn Anh, đối tượng phạm tội đã có hành vi đẩy nữ sinh xuống sông sau đó ra tay dìm nạn nhân xuống nước gây thiệt mạng là hành vi giết người, với hành vi này các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Với hành vi cướp tài sản là điện thoại và xe đạp điện, các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, mặc dù giá trị tài sản không lớn tuy nhiên gây hậu quả chết người và ảnh hưởng xấu đến dư luận thì hình phạt cao nhất của tội danh này có thể áp dụng là tù chung thân.

Luật sư Tuấn Anh nhận định, ngoài hai tội danh giết người và cướp tài sản nêu trên, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ giá trị tài sản là bộ cốp pha mà đối tượng này vừa trộm cắp được.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy giá trị của tài sản trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên thì hai đối tượng này có thể bị xử lý thêm về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thêm vào đó, trong quá trình khám người và khám nhà hai đối tượng này mà thu giữ được ma túy thì có thể xử lý thêm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngày 23/10, nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, trú tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đi xe đạp điện đến điểm đỗ gần bưu điện Thường Tín để bắt xe buýt đi học. Khoảng 19h cùng ngày, bạn bè thấy Hiền quay lại điểm gửi xe đạp điện.

Một giờ sau, gia đình gọi điện nhưng Hiền không bắt máy. Tới 22h, số điện thoại của nữ sinh này mất liên lạc.

Chiều 26/10, nhà chức trách tìm thấy cặp sách của Hiền ở khu vực chùa Yên Phú thuộc xã Văn Phú, huyện Thường Tín. Ngày 27/10, cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm trong vụ án là Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, trú Văn Phú, Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú Quất Động, Thường Tín); đồng thời tìm thấy thi thể nữ sinh trên sông Nhuệ.

Bước đầu, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi gây án, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của Hiền mang đi bán được 3,3 triệu đồng. Đến 21h cùng ngày, Trung gọi cho Quân đến đón rồi cả hai ra khu vực nghĩa trang Hà Hồi sử dụng ma túy, tại đây Trung chia cho Quân số tiền 700.000 đồng

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok