Trong nước

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, Nam Bộ mưa lớn

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ mạnh khiến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn kéo dài đến hết ngày 9/8.

Sáng 8/8, áp thấp nhiệt đớitrên Biển Đông có tâm nằm cách đảo Luzon (Philippines) 150 km về phía tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới được dự báo di chuyển theo hướng đông bắc với vận tốc 10 km/h và suy yếu dần thành một vùng áp thấp ngay sau đó. Trong ngày 8/8, vùng biển phía đông của Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Khí tượng (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh khiến gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên. Đây là nguyên nhân dẫn đến mưa nhiều nơi ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trong ngày 8/8, mưa lớn sẽ tiếp tục duy trì ở 2 khu vực này, trọng tâm tại các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông và Đắk Lắk. Lượng mưa có thể lên tới 50-200 mm/ngày gây nguy cơ xuất hiện lũ quét và sạt lở tại các khu vực.

Mưa lớn trong ngày 6-7/8 gây ngập lụt tại tỉnh Đắk Lắk, tỉnh lộ 1 nối huyện Buôn Đôn và Ea Súp bị cô lập. Ảnh: Minh Lộc.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ còn kéo dài đến ngày 9/8 nhưng cường độ giảm hơn so với hôm nay. Từ ngày 10/8, gió mùa Tây Nam hoạt động yếu dần nên mưa lớn sẽ tiếp tục giảm, chỉ còn xuất hiện rải rác và chủ yếu tập trung vào chiều tối.

"Tuy vậy, ngoài mưa lớn, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng cần đặc biệt chú ý nguy cơ dông, lốc và gió giật mạnh xuất hiện trong 2 ngày tới", ông Năng cho biết.

Ngoài ra, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam cường độ mạnh, các vùng biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông có mưa rào và dông kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao 2-4 mét, biển động mạnh.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok