Giáo dục

Vụ gian lận điểm thi, VKSND tối cao dự định điều tra tội đưa nhận hối lộ

Cơ quan điều tra của VKSND tối cao đang định điều tra về tội đưa nhận hối lộ, khởi tố bổ sung 7 đối tượng trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

Tại phiên họp UB Thường vụ QH hôm qua, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề cập đến chuyện thi cử vừa qua và cho rằng, đây là vấn đề thuộc về đạo đức, nền tảng xã hội, là mảng không được sai phạm.

Vụ gian lận điểm thi, VKSND tối cao dự định điều tra tội đưa nhận hối lộ

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình

"Ở đây các đồng chí nói là xử lý nghiêm, tôi thì thấy chưa vừa lòng. Chúng ta xử lý những người có trách nhiệm nhưng những người tham gia có 3 vai là người hối lộ, người nhận hối lộ để làm hành vi đó và người thụ hưởng hành vi sai phạm đó. Chúng ta mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai. Nhưng những người đưa tiền có hay không thì chưa làm ra được", ông Bình lưu ý.

Ông đề nghị cần làm rõ, xử lý trách nhiệm của những người liên quan.

Theo ông, những sai phạm trong thi cử vừa qua không thể nào nói vì quan hệ tình cảm mà không tìm ra được chứng cớ.

Khởi tố bổ sung 7 đối tượng

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, thực tế nhiều vụ án nếu để ở địa phương thì 1, 2 nhiệm kỳ cũng không thể làm được. Chính vì vậy, các cơ quan đã thống nhất, nếu dưới không làm được thì chuyển lên TƯ.

Thực tế cho thấy các vụ án mà Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chỉ đạo làm rất hiệu quả.

Vụ gian lận điểm thi, VKSND tối cao dự định điều tra tội đưa nhận hối lộ

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

Ông dẫn vụ gian lận thi cử ở Sơn La, tỉnh chỉ điều tra ra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhưng khi chuyển về TƯ, cơ quan điều tra của VKSND tối cao đang định điều tra về tội đưa nhận hối lộ, khởi tố bổ sung 7 đối tượng.

Ông Trí cho biết, riêng năm 2018-2019, Viện đề nghị Bộ Công an chuyển về địa phương 42 vụ án, yêu cầu điều tra, nhưng có vụ dưới không làm được, phải chuyển lên TƯ.

“Trong thực tế, rất khó khăn để địa phương điều tra án tham nhũng thành công, hầu như không làm được. Ở dưới địa phương tham nhũng dính đến cán bộ, mà cán bộ không phải nhỏ, muốn điều tra buộc phải điều lên TƯ mới làm được”, ông Trí nhấn mạnh.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok