Pháp luật

VKS cân nhắc số phận pháp lý của hoa hậu Phương Nga

VKSND TP.HCM đồng ý vấn đề chuyển tội danh nhưng đề nghị Công an TP.HCM xem xét kỹ, cần thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với Phương Nga và Thùy Dung...

Trương Hồ Phương Nga

Ngày 14-1, VKSND Tối cao cho biết đã nhận được báo cáo của VKSND TP.HCM về vụ án Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thuỳ Dung về việc Công an TP.HCM đề nghị chuyển tội danh đối với hai cô từ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo kết luận điều tra bổ sung của Công an TP.HCM, hành vi của các bị can có dấu hiệu của Điều 267 BLHS 1999 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng có thể miễn trách nhiệm hình sự do tội danh này theo luật mới đã có thay đổi về cấu thành tội phạm, tức phải có yếu tố làm giả để thực hiện hành vi trái pháp luật thì mới cấu thành tội.

Sau khi nghiên cứu đề nghị của Công an TP.HCM, VKSND TP.HCM đã ra Quyết định trả hồ sơ vụ án cho Công an TP.HCM nghiên cứu, điều tra lại. Theo VKSND TP.HCM, nhận định của Công an TP.HCM là có căn cứ, tuy nhiên VKSND TP.HCM đề nghị Công an TP.HCM thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với hai cô.

Bởi lẽ đối với tội danh làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 341 BLHS 2015 ở khoản 1 thì khung hình phạt cao nhất chỉ 2 năm tù. Trong khi đó, Nga và Dung đã bị tạm giam 2 năm 3 tháng là vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại khoản này...

Phương Nga tại phiên toà tháng 6-2017.

Phương Nga tại phiên toà tháng 6-2017.

Như plo.vn nhiều lần thông tin, Phương Nga bị cáo buộc đã lừa ông Cao Toàn Mỹ về việc mua bán nhà để chiếm đoạt 16,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại tòa Phương Nga khai là tiền tình cảm. Ông Mỹ thì đưa ra các chứng cứ về thỏa thuận mua bán nhà, xem nhà số 7 Nguyễn Trãi. Thùy Dung cũng thay đổi lời khai, cho rằng bị ép cung, dụ cung...

Cuối tháng 6-2017, TAND TP.HCM sau nhiều ngày mở phiên tòa xét xử vụ án này đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tòa cũng quyết định cho hai cô này tại ngoại.

Bị hại Cao Toàn Mỹ đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho rằng trong nhiều lần làm việc, điều tra viên của PC01 Công an TP.HCM bỏ qua các chi tiết trong các lời khai quan trọng của ông.

Cụ thể là, buổi làm việc ngày 2-10-2018, ông Mỹ viết bản tường trình có nội dung: “Vào thời điểm tháng 4-2013, tôi có nhờ cô Nga mua nhà ở quận 2, chứ không phải nhà số 7 như giấy xác nhận (của cô Nga nộp). Tuy nhiên, hai bên đã thống nhất nếu không mua được căn nhà này thì mua căn nhà khác ở trung tâm TP.HCM như quận 1, quận 3, có giá trị tương xứng với số tiền trên và phải có sự đồng ý của tôi”

Tuy nhiên, điều tra viên đã bỏ qua chi tiết “vào thời điểm tháng 4-2013” và cho rằng bản tường trình này của ông Mỹ phủ nhận hoàn toàn giao dịch về căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM giữa ông Mỹ và Phương Nga.

“Thực tế, thời điểm tháng 4-2013, tôi và cô Nga chỉ mới bàn về căn nhà quận 2, TP.HCM. Đến tháng 10-2013, chúng tôi mới có thỏa thuận về căn nhà số 7” – ông Mỹ khẳng định.

Ông Mỹ cho rằng việc làm của điều tra viên khiến ông lo ngại về tính khách quan, có nguy cơ bản chất vụ án bị sai lệch, làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án cũng như quyền lợi hợp pháp của bị hại là ông. Vì vậy, ông Mỹ đã làm đơn đế nghị lãnh đạo Công an TP.HCM bố trí tổ công tác độc lập thẩm tra lại kỹ lưỡng các báo cáo, đề xuất, ý kiến của điều tra viên (hoặc do điều tra viên này xử lý)...

Tác giả: PHƯƠNG LOAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok