Kinh tế

Vietjet lên tiếng về việc delay và hủy chuyến hàng loạt

Sáng 15-6, nhiều hành khách của hãng hàng không VietJet Air đã tập trung trước quầy tiếp nhận thông tin của hãng này tại sân bay Đà Nẵng để phản đối việc đổi, hủy chuyến liên hoàn, Vietjet đã lên tiếng giải thích...

Hành khách tập trung trước quầy của hãng VietJet tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tương tự, hành khách Trần Thị Thanh Hương mua vé trên chuyến bay VJ506 cũng bức xúc vì hãng hàng không này thay đổi lịch bay nhưng chỉ nhắn tin trên Zalo vào lúc... 3h sáng.

Theo chị Hương, vì cập rập ra làm thủ tục bay vào rạng sáng nên chị không đọc tin nhắn. Đến khi vào ký gởi hành lý mới biết chuyến bay của mình bị đổi sang tối.

"Tôi rất bất ngờ vì chuyến bay tôi mua vé khởi hành nhưng họ lại không làm thủ tục cho mình bay. Tôi đề nghị được bay chuyến tiếp theo để kịp công chuyện nhưng nhân viên hãng cho biết các chuyến trong ngày đã đầy, chỉ có chuyến bay vào rạng sáng và cho biết sẽ hỗ trợ tiền cơm để chúng tôi ngồi chờ ở đây", chị Hương nói.

Hành khách bị đổi chuyến bức xúc tập trung trước quầy của hãng VietJet tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nhiều hành khách trên chuyến bay VJ722 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng cũng bị hủy chuyến. Nhân viên hãng này tư vấn cho khách làm thủ tục để nhận lại tiền vé khứ hồi vì... có thể tiếp tục bị hủy chuyến.

Nhân viên hãng hàng không VietJet Air tại Đà Nẵng cho biết sự có hủy, đổi chuyến liên hoàn xảy ra vì lỗi khai thác.

Hành khách tập trung trước quầy của hãng VietJet tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Không chỉ ở Đà Nẵng mà rất nhiều hành khách của Vietjet Air cũng than trời khi hãng này delay nhiều lần vẫn chưa được bay.

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Thảo (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết chuyến bay VJ132 chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 13-4 đã bị delay 6 lần từ 20h tối đến 3 giờ sáng ngày hôm sau.

Tương tự, hàng trăm hành khách chuyến bay số hiệu VJ722 chặng Đà Nẵng - Hải Phòng ngày 14-5 cũng delay từ sáng tới chiều tối mới khởi hành.

Thậm chí, chuyến bay này không bay đúng hành trình khi thông báo với hành khách bay từ Đà Nẵng - Hải Phòng sang Đà Nẵng - Hà Nội.

Theo đó, một hành khách trên chuyến bay này cho biết, vé đặt cho hành trình trên vào 8h sáng ngày 14-5, ra sân bay được thông báo hoãn đến 10h30. Sau đó, hoãn tiếp đến 11h30 nhưng vẫn chưa bay. Hãng này tiếp tục hoãn đến 19h30.

Hành khách chuyến bay này bức xúc, cho biết đến giờ chuẩn bị khởi hành, Hãng Vietjet thông báo không bay đến Hải Phòng mà bay về Hà Nội, sau đó sẽ có xe trung chuyển về Hải Phòng.

"Chúng tôi rất mệt mỏi khi chờ đợi ngoài sân bay, Hãng liên tục thông báo hoãn nhưng không cho biết lý do cụ thể" - một hành khách chuyến bay VJ722 nói.

Hiện tại, Vietjet Air đang khai thác 66 máy bay, trong đó có 22 chiếc Airbus A320 và 44 chiếc Airbus A321.

Từ tối 14-6 nhiều hành khác đi máy bay của Vietjet bày tỏ bức xúc khi có nhiều chuyến bay chậm chuyến kéo dài tai nhiều sân bay.

Riêng tại Nội Bài có 6 chuyến bay của Vietjet đi các nơi bị chậm 2-3 tiếng mỗi chuyến.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, từ khoảng 20h tối 14-6 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra tình trạng nhiều chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đi các nơi chậm giờ khởi hành hoặc hủy chuyến.

Từ 8h sáng đến 12h trưa 15-6 tại sân bay Nội Bài đã có 5 chuyến bay của Vietjet bị hủy. Trước đó từ 8h ngày 14 đến 8h ngày 15-6 Vietjet đã chậm 4 chuyến, hủy 2 chuyến bay xuất phát từ Nội Bài.

Phía Vietjet thông báo với Cảng hàng không Nội Bài lý do các chuyến bay bị chậm là do thiếu tổ bay.

Đại lý vé máy bay khuyến cáo

Tình trạng delay nhiều lần diễn ra liên tục ở nhiều sân bay khiến các đại lý vé máy bay cũng đăng thông tin cảnh báo khách hàng, và cho rằng nguyên nhân do phi công đình công.

Sự cố này khiến nhiều đại lý vé máy bay đăng thông tin cánh báo tình trạng chuyến bay VIetjet trong vài ngày tới sẽ hoãn và hủy chuyến dây chuyền ở đường bay đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất…

Một đại lý đăng thông báo trên Facebook về sự cố hoãn chuyến, hủy chuyến của Vietjet - Ảnh chụp màn hình

Các đại lý vé máy bay khuyên khách hàng nên nhận tiền bồi thường chậm chuyến ngay tại sân bay, vì nếu hoàn qua đại lý sẽ mất tới 45 ngày.

Vietjet nói gì?

Liên quan đến việc hàng loạt chuyến bay ở sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất... của Vietjet delay kéo dài vài ngày gần đây khiến nhiều hành khách than trời, Vietjet đã lên tiếng giải thích vào trưa 15-6.

Cụ thể, đại diện Vietjet cho biết ngày 14 và 15-6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới. Đồng thời, cũng có nguyên nhân khai thác nên một số chuyến bay của Hãng phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

Theo đại diện Vietjet, để giảm thiểu thời gian tác động của việc này, hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (PV - ngoài thuê máy bay, Hãng thuê luôn phi công của bên cho thuê) để phục vụ nhu cầu của khách.

Tuy nhiên, do thời gia giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hướng tới hoạt động khai thác của Hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

"Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo qui định" - đại diện Vietjet nói.

Trước thông tin được lan truyền nguyên nhân tình trạng delay liên tục do phi công đình công, Hãng Vietjet hiện tại chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề trên.

Tác giả: TRƯỜNG TRUNG - T.PHÙNG - CÔNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok