Trong nước

Việt Nam không có lý do gì không thể lập nên những kỳ tích

“Việt Nam không có lý do gì không thể lập nên những kỳ tích kiểu "thần kỳ Nhật Bản", "kỳ tích sông Hàn"…”, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo thông tin về Đại hội XIII của Đảng chiều 22/1, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cho hay, từ Đại hội X đến nay đều có chủ đề với 5 thành tố (về Đảng, dân tộc, phương châm, định hướng, chủ trương phát triển và mục tiêu).

Theo ông Thắng, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ hiện nay đã mang lại những kết quả tích cực.

Cùng với phòng chống tham nhũng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được tiếp tục để chúng ta có thể huy động các nguồn lực cho sự phát triển; ngăn chặn, răn đe, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần xây dựng Đảng là then chốt.

“Đây là nội dung cần phải được nhấn mạnh để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Xuân Thắng phân tích chủ đề đại hội.

Về thành tố đoàn kết và dân tộc nhấn mạnh yêu cầu khơi dậy khát vọng phát triển của toàn dân tộc, gắn với sức mạnh của thời đại. Ông Thắng cho hay, truyền thống yêu nước, văn hoá, bản lĩnh của con người Việt Nam chính là sức mạnh. Việc chiến thắng dịch Covid-19 vừa qua là một minh chứng dễ thấy nhất.

Ông Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, chúng ta phải thích ứng được với những thay đổi của quốc tế và khu vực, dựa trên những chuẩn mực để có thể khai thác cả nguồn lực trong và ngoài nước.

Phương châm, quan điểm xuyên suốt ở thành tố trên là phải tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, không được dừng lại.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ ra, việc giữ môi trường hoà bình là điều kiện vừa xây dựng, vừa bảo vệ tổ quốc, kiên định với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ thành quả của cuộc cách mạng, bảo vệ sự nghiệp của chúng ta.

Mục tiêu hướng tới lần này rất rõ. Chúng ta có tầm nhìn xa hơn, tới mốc 100 năm thành lập nước, Việt Nam phải trở thành một nước phát triển, thu nhập cao. Đi trên con đường đó có những lộ trình rất cụ thể.

Năm năm tới, kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.
“Hiện thu nhập chúng ta đạt khoảng 2.800 USD/người; 5 năm tới, với nỗ lực đang hoàn toàn có thể đạt được 4.500- 5.000 USD/người.

Tương tự, trong 10 năm tới, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, chúng ta ở mức đang phát triển thu nhập trung bình cao, mức thu nhập được xác định từ 4.046 - 12.535 USD theo chuẩn mực quốc tế”, ông Thắng bày tỏ hy vọng.

Ông cho rằng, đây không phải là chuẩn mực duy nhất đánh giá trình độ của một quốc gia, đó chỉ là chỉ tiêu thu nhập mang tính bao quát để chúng ta có cách nhìn nhận, so sánh, định vị Việt Nam với thế giới.

Đó là cách Việt Nam đã đặt mình, xác định mình ở đâu, mức nào để nỗ lực phấn đấu, thực hiện việc phát triển đất nước.

“Việt Nam không có lý do gì không thể lập nên những kỳ tích kiểu “thần kỳ Nhật Bản”, “kỳ tích sông Hàn”… được”, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Ông chia sẻ thêm, trong lời hiệu triệu của Văn kiện nêu rõ: Với nỗ lực, quyết tâm, chúng ta hoàn toàn có thể lập nên những kỳ tích phát triển mới cho Việt Nam.

Tác giả: Hồng Nhì - Trần Thường - Thu Hằng - Phạm Hải

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok