Trong nước

Vị tướng vì dân đã không trở về

Ngày 15-10, họ hàng và bà con lối xóm đã tập trung tại nhà thiếu tướng Nguyễn Văn Man trong một con đường nhỏ ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để chờ tin. Với họ còn một tia nhỏ cũng phải hi vọng. Nhưng điều kỳ diệu đã không đến.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế - Ảnh: QĐND

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - phó tư lệnh Quân khu 4 - và 12 chiến sĩ, cán bộ đã không trở về. Họ bị núi sạt lở vùi lấp ở trạm 67 khi trên đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cứu nạn công nhân gặp nạn ở đó.

Toàn bộ 13 thi thể đã được tìm thấy tối qua trong đau thương.

Thấy dân gặp nguy là không ngồi yên

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh - chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình - là người có thời gian kề cận nhiều năm cùng tướng Man, nhất là giai đoạn tướng Man đang là chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Ông Vĩnh mấy hôm nay rất bàng hoàng về tin ông Man mất tích trong trận sạt lở. "Xót xa bao nhiêu thì những ký ức về người đồng đội lại hiện về rõ bấy nhiêu" - ông Vĩnh chia sẻ.

Đại tá Vĩnh kể vừa qua tỉnh Quảng Bình có tổ chức đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh vào ngày 13-10. Tối 12-10, ông Vĩnh gọi điện cho tướng Man hỏi có về dự được với tỉnh không.

"Thời điểm đó vụ sạt lở khiến nhiều người mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3 vừa xảy ra, nên anh Man chỉ nói không về được vì đang trên đường vào cứu hộ những người bị sạt lở. Không ngờ đó là cuộc gọi cuối cùng" - ông Vĩnh rưng rưng.

Trước khi ra Quân khu 4 làm phó tư lệnh vào tháng 5-2019, ông Man có nhiều năm gắn bó với Quảng Bình. Những người lính ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình chưa quên hình ảnh vị chỉ huy trưởng luôn xông pha vào lũ lụt, bão gió chỉ huy anh em chiến sĩ cứu dân.

Ông Vĩnh kể đợt lũ năm 2016, ông Man đang dự lớp bồi dưỡng chính trị ở Hà Nội nhưng đã tạm hoãn việc học để về Quảng Bình trực tiếp chỉ đạo ứng phó mưa lũ.

Vừa về Quảng Bình, ông đã lên ngay canô vào vùng rốn lũ Tân Hóa để chỉ đạo cán bộ chiến sĩ hỗ trợ dân chống lũ. Những cán bộ chiến sĩ ở đơn vị này vẫn còn nhớ có lần trên đỉnh lũ ở Tuyên Hóa, ông Man cứ khăng khăng ở lại dù đã quần quật với dân suốt hai ngày chưa về nhà.

Đây chính là lý do ông Vĩnh không bất ngờ khi ông Man chọn đi vào khu vực sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 ngay trong đêm. "Tính anh Man là rứa. Thấy dân gặp nguy là không ngồi yên trong phòng được" - ông Vĩnh nói.

Nỗi đau xé lòng

Theo những nhân chứng tại hiện trường, ngay chiều 12-10 khi xảy ra sự cố sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3, thiếu tướng Man có mặt tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế để chỉ huy lực lượng cứu hộ cứu nạn. Tối đó, ông cùng 20 cán bộ chiến sĩ băng rừng vào khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3.

Trước đó một ngày, Bộ tư lệnh Quân khu 4 thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền do thiếu tướng Man trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân dân ứng phó và khắc phục mưa lũ.

Trong chiều 11-10, đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã trực tiếp thị sát ở các khu vực xung yếu, ngập nặng, bị chia cắt ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền để có biện pháp chỉ đạo các lực lượng kịp thời ứng cứu, giúp đỡ nhân dân.

Trưa 12-10, người dân điện báo có sạt lở nghiêm trọng tại nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 khiến nhiều công nhân mất liên lạc. Ngay chiều hôm đó tướng Man đã tức tốc ngược lên thủy điện Rào Trăng 3 để tìm đường vào cứu hộ thì gặp nạn.

Hai ngày qua, dù rất mong manh nhưng cán bộ chiến sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình vẫn luôn hi vọng ông Man sẽ gặp may mắn. Đến tối 15-10, khi tin tìm thấy thi thể vị tướng này báo về thì không khí cả đơn vị như trĩu xuống, ai cũng rưng rưng.

"Cán bộ chiến sĩ ở bộ chỉ huy vẫn thường lui tới động viên trấn an gia đình anh Man. Còn một tia hi vọng cũng phải nuôi hi vọng. Nhưng giờ thì hi vọng cuối cùng cũng tắt rồi" - ông Vĩnh nói.

Vợ chồng ông Man có ba người con. Cô con gái đầu vừa tốt nghiệp đại học, con gái thứ 2 đang học cấp III và con trai út đang học lớp 7. Từ khi nhậm chức phó tư lệnh Quân khu 4, vị tướng càng ít có thời gian về thăm nhà.

Nhưng những người hàng xóm của ông Man nói mỗi khi về, vị tướng này đều tranh thủ trò chuyện gần gũi với những người cùng khu phố. Đó cũng chính là lý do mà hai ngày qua ở nhà ông Man luôn có rất nhiều người hàng xóm tới lui thăm hỏi.

Chị Hoa, ở gần nhà, nói tin ông Man bị nạn làm cả xóm buồn bã mấy hôm nay. "Giờ ông ấy mất, tui cũng đau lòng như chính mình mất người thân" - ông Hữu, người cùng xóm với ông Man, rơm rớm nước mắt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man sinh năm 1966, quê quán tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ông có trình độ chuyên môn cử nhân quân sự, chỉ huy tham mưu, binh chủng hợp thành. Trình độ chính trị cao cấp. Ông được bổ nhiệm làm phó tư lệnh Quân khu 4 từ tháng 5-2019.

Trước khi ra Quân khu 4 làm phó tư lệnh, ông Man là chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok