Thế giới

Ván bài cao tay của TT Putin trong cuộc chiến ở Libya có thể khiến NATO điêu đứng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm cách làm cho sự hiện diện của Nga ở Libya trở nên vững mạnh hơn. Nhưng mục tiêu của Nga ở Libya không chỉ là giúp củng cố Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của ông Haftar. Thực tế, ông Putin đang chơi ván cờ nước đôi và có thể khiến NATO gặp khó.

Theo Independent, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm cách làm cho sự hiện diện của Nga ở Libya trở nên vững mạnh hơn sau khi thành công và ghi dấu ấn đáng nể với phương Tây trong các vấn đề ở Syria đồng thời mở đường cho chính quyền ông Assad giành thắng lợi trọn vẹn, kết thúc cuộc chiến đẫm máu.

Và giờ đây đã đến ván cờ mới ở Trung Đông, nơi Washington dường như, một lần nữa, lui về thế phòng thủ.

Giới chức và báo cáo của Mỹ cho rằng người Nga đang sắp xếp quân đội, vũ khí và lính đánh thuê. Moscow dường như cũng đang đặt ra các quy tắc cho một bản song ca chiến lược với người Thổ Nhĩ Kỳ tương tự như cách phân chia ảnh hưởng giữa hai nước ở Syria. Và ở đây, Mỹ dường như bị lép vế.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Putin đã có ván bài cao tay. Cuộc tấn công của Benghazi vào ngoại giao Mỹ năm 2012, dẫn đến sự ra đi của Đại sứ Christopher Stevens, để lại vết sẹo tâm lý trong chính sách của Mỹ đối với Libya, và Washington dường như không thể để tìm cách thoát khỏi vết sẹo này.

Điều này, cùng với sự hỗn loạn do nhiều phe phái đấu tranh vì mục đích riêng tạo thành một môi trường hoàn hảo để Nga bước vào. Sau sự thành công ở Syria, Libya là bằng chứng rõ ràng cho thấy chính sách kém cương quyết của chính quyền Trump vô tình trở thành tài sản chiến lược lớn nhất mà ông Putin được hưởng. Ông Putin đang cố gắng đảm bảo Moscow lấp đầy những khoảng trống mà Mỹ bỏ lại phía sau.

Sau bốn năm hỗ trợ lực lượng của Tướng Khalifa Haftar ở phía đông thông qua cả phương tiện ngoại giao và các phương tiện khác, Nga đang chuyển máy bay không người lái, máy bay, pháo binh và quân đội nhằm mang đến thắng lợi cuối cùng cho cuộc chiến Libya. Nga đang cố gắng tạo áp lực với Nato từ phía nam.

Trong nỗ lực thiết lập chỗ đứng tại Libya, Nga đang tìm cách tiếp cận các cảng chiến lược của Libya trên Biển Địa Trung Hải để mở đường cho việc mở rộng thêm ảnh hưởng của mình ở châu Phi. Dòng chảy di cư hợp pháp sang châu Âu luôn là mối lo ngại lớn với châu Âu. Và Moscow muốn gây ảnh hưởng trong vấn đề này.

Người Nga muốn lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Libya được dỡ bỏ.

Nhưng mục tiêu của Nga ở Libya không phải là giúp củng cố Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của ông Haftar. Thực tế, ông Putin đang chơi ván cờ nước đôi với cả hai phía.

Cuộc xung đột Libya cũng có thể biến mối quan hệ đối tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tốt hơn và mang đến lợi ích cho cả hai nước

Bộ đôi Nga-Thổ Nhĩ Kỳ có thể đang tạo lập trò chơi quyền lực mới ở Libya, dù cho hai nước có thể không có hiệp ước chính thức nào.

Nhiều bằng chứng cho thấy hai nước đã có những gắn kết đáng kể. Thổ Nhĩ Kỳ đã mua tên lửa S-400 của Nga. Và động thái này sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Washington đã đình chỉ Ankara tham gia chương trình sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-35 vì thương vụ S-400 đầu năm nay.

Thời gian trôi qua, niềm tin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, đối với người đồng cấp Nga tăng lớn mạnh và điều này đồng nghĩa với việc để lại một khoảng trống nhỏ cho các đối tác Nato của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kéo Ankara gắn kết với liên minh.

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Ván bài , NATO , PUTIN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok