Số hóa

Ứng dụng giúp cảnh báo sớm động đất trên smartphone

Với một chiếc smartphone nhỏ bé, bạn có thể được cập nhật thông tin và cảnh báo nguy cơ xảy ra động đất mà không cần các thiết bị đo địa chấn chuyên nghiệp.

Động đất có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Vào lúc 12h14 ngày 27/7, một trận động đất ở tọa độ 20,83 độ vĩ Bắc, 104,65 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 14km đã xảy ra tại khu vực tỉnh Sơn La. Cùng với đó, đã có thêm 2 trận động đất nữa xảy ra liên tiếp tại khu vực, khiến hàng trăm dãy nhà hư hỏng.

Dư chấn của trận động đất này đã khiến nhiều tòa nhà ở Hà Nội rung lắc mạnh; người dân thủ đô cảm nhận được ngay tại chính ngôi nhà, văn phòng làm việc của mình.

Mặc dù trận động đất này chưa gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng đã khiến nhiều người sợ hãi, vì xảy ra đột ngột và rung lắc với cường độ cao.

Để hạn chế sự ảnh hưởng về tâm lý, cũng như có thể sẽ cứu mạng người trong một số tình huống cụ thể, nhiều ứng dụng trên smartphone đã được phát triển để theo dõi chấn động từ các cơn động đất và cảnh báo sớm.

Ứng dụng MyShake cảnh báo dư chấn động đất và lưu lại diễn biến của những trận động đất xung quanh khu vực mà bạn sinh sống.

Trong đó, ứng dụng MyShake sẵn có trên kho ứng dụng App Store và Google Play được phát triển bởi Phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley, trực thuộc Đại học California (Mỹ), có thể đưa ra cảnh báo sớm về một trận động đất đến người dân không có dụng cụ đo địa chấn riêng.

MyShake hoạt động dựa trên cảm biến gia tốc để đo chuyển động gây ra bởi trận động đất. Điều này giúp những chiếc smartphone được cài đặt MyShake có thể đưa ra cảnh báo về những trận động đất có cường độ trên 5 richter trong phạm vi 10 km.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ khoảng 300 smartphone được trang bị MyShake kết nối với nhau trong 110 km2 có thể đưa ra ước tính về vị trí của trận động đất, cường độ và thời gian xảy ra.

Dĩ nhiên, hệ thống này chỉ đưa ra những cảnh báo về trận động đất một vài phút trước khi nó diễn ra để người dùng kịp chuẩn bị tâm lý, và không thể ngăn chặn hậu quả mà những trận động đất gây ra.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok