Kinh tế

Từ dân di cư, biết ít tiếng Anh đến CEO công ty chục tỷ USD

Di cư từ Trung Quốc sang Thung lũng Silicon với vốn tiếng Anh ít ỏi, Eric Yuan, 49 tuổi, hiện đang là CEO kiêm nhà sáng lập của công ty Zoom có trị giá 16 tỷ USD.

Ông Eric Yuan, tỷ phú công nghệ mới nhất với việc sở hữu 20% cổ phần của Zoom trị giá khoảng 2,9 tỷ USD.

Ông Eric Yuan, tỷ phú công nghệ mới nhất với việc sở hữu 20% cổ phần của Zoom trị giá khoảng 2,9 tỷ USD.

Yuan, người di cư từ Trung Quốc đến Thung lũng Silicon từ năm 1997 ở tuổi 27, nói rằng vấn đề với những sản phẩm công nghệ thời đó là không ai thích sử dụng chúng.

Là một kỹ sư phần mềm có nhiều bằng sáng chế, ông cũng biết rằng điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể làm được nhiều hơn so với những gì có sẵn.

Vì vậy, Yuan đã bỏ qua những hoài nghi và thay vào đó lắng nghe người tiêu dùng. Vụ cá cược của ông đã được đền đáp.

Sau khi cho Zoom, công ty phần mềm chuyên xử lý video trên nền tảng đám mây ra mắt thị trường chứng khoán, công ty đã được định giá 15,9 tỷ USD. Đáng nói, giá cổ phiếu đã tăng 72% trong ngày đầu tiên giao dịch lên 62 USD, sau khi công ty huy động được 356,8 triệu USD trong đợt IPO.

Theo đó, ông Yuan đã trở thành tỷ phú công nghệ mới nhất, với việc sở hữu 20% cổ phần của Zoom trị giá khoảng 2,9 tỷ USD.

Đó là một hành trình tuyệt vời cho ông Yuan, từ khi thành lập một công ty khởi nghiệp phần mềm nhỏ ở Bắc Kinh cho đến Giám đốc điều hành của một trong những công ty phần mềm đám mây có giá trị nhất của đất nước.

Có rất nhiều nhà phát triển Trung Quốc trong lĩnh vực kỹ thuật số cao cấp, nhưng không có ai gây dựng công ty và dẫn dắt chúng IPO được. Trên thực tế, không có công ty nào trong số 50 công ty trong Chỉ số Bessemer Nasdaq Emerging Cloud có CEO người Trung Quốc.

Trước đó, Yuan đã phải chật vật mới đến được Thung lũng Silicon, vì đơn xin thị thực của ông bị từ chối tới 8 lần.

Cuối cùng ông đã xin được thị thực vào năm 1997, khi ông có một công việc xây dựng hệ thống họp trực tuyến WebEx. Chia sẻ với báo chí, ông cho biết, hầu như ông không biết nói tiếng Anh vào thời điểm đó.

“Trong vài năm đầu tiên, tôi chỉ viết mã và tôi vô cùng bận rộn”, ông Yuan cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở New York, nơi ông tổ chức lễ kỷ niệm với khoảng 80 nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư.

Ông đã vươn lên trở thành người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của công ty và giữ vị trí đó nhờ mua lại 3,2 tỷ USD của Cisco vào năm 2007. Ông rời công ty 4 năm sau đó.

Vào tháng 4/2011, Yuan đã mời Scheinman, một đồng nghiệp tại Cisco uống trà và bàn bạc về ý tưởng mới của ông.

Scheinman cũng đã bỏ việc ở Cisco vào tháng đó và nhận thức rõ về ý tưởng của Yuan.

Trong hai năm đầu tiên gây dựng Zoom, công ty chỉ là một nhóm nhỏ, chủ yếu là các kỹ sư từ WebEx.

Sau đó, Zoom bắt đầu được sử dụng rộng rãi thông qua việc kết hợp một sản phẩm miễn phí mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng trong điện thoại thông minh của họ.

Hiện tại, sau khi IPO, công ty có hàng trăm triệu USD trong ngân hàng và một giá trị thị trường khổng lồ mà nó có thể sử dụng để đầu tư vào tiếp thị, mua lại và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Yuan cho biết ông rất phấn khích về triển vọng phát triển các tính năng thông minh cung cấp cho người tham gia cuộc họp với các bản tóm tắt tự động.

Yuan cũng đã bắt đầu xem xét phải làm gì với số tiền của mình khi ông hiện đang ở tầng lớp tỷ phú. Yuan cho biết, đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, Facebook, Mark Zuckerberg và Salesforce, Marc Benioff, đều là những hình mẫu của ông trong việc tìm ra những cách hiệu quả để tiêu tiền thông minh. Yuan đã cam kết quyên góp tiền cho các trường học.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok