Trong tỉnh

Trường mầm non Ánh Dương- Nơi ươm mầm trẻ thơ

Với tình yêu trẻ, cán bộ, giáo viên trường mầm non Ánh Dương đang cố gắng hết sức giáo dục, chăm sóc trẻ với tất cả tình yêu thương, ngày đêm trăn trở với nghề “Nuôi dạy trẻ”.

“Chưa từng làm mẹ nhưng em có một đàn con….Vì yêu các con, em làm cô giáo mầm non” đó là lời bài hát vang lên trong buổi tổng kết năm học của trường mầm non (MN) Ánh Dương- Sunshine (Tiểu khu 6 - Thị trấn Tĩnh Gia - Thanh Hóa).

Với tình yêu trẻ, cán bộ, giáo viên trường mầm non Ánh Dương đang cố gắng hết sức giáo dục, chăm sóc trẻ với tất cả tình yêu thương, ngày đêm trăn trở với nghề “Nuôi dạy trẻ”.

Vinh hạnh là khách mời trong buổi lễ tổng kết năm học 2016-2017 và Vui tết thiếu nhi 1/6 của trường Mầm Non Ánh Dương, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và xúc động trước công tác chuẩn bị công phu và không gian tổ chức ấm cúng của Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường.

Trong không khí náo nức của buổi tổng kết, điều khiến tôi vô cùng ấn tượng đó chính là nụ cười ngây thơ, hồn nhiên của các cháu trong sắc màu đồng phục đỏ tươi. Các cô giáo hôm nay thật xinh đẹp, duyên dáng trong những tà áo dài mềm mại, thướt tha, luôn tươi cười và nhiệt tình chỉ dẫn các cháu tận tình để chuẩn bị cho buổi lễ thật chu đáo.

Lễ tổng kết năm học 2016-2017 của trường mầm non Ánh Dương

Sau gần 2 năm thành lập, trường mầm non Ánh Dương đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang hiện đại, trang thiết bị hỗ trợ hoạt động dạy học đầy đủ ở các lớp học.Tất cả phòng học đều rộng rãi thoáng mát, có công trình vệ sinh khép kín, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Đặc biệt, nhà trường còn phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, chỉ đạo cán bộ giáo viên, nhân viên y tế sàng lọc các trẻ bị thừa cân, nhẹ cân, thấp còi và lập kế hoạch phối hợp, trao đổi với phụ huynh đề ra các biện pháp phù hợp với từng đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, giúp trẻ phát triển thể chất một cách tốt nhất.

Ngoài việc tuân thủ nội dung chương trình khung của ngành, của khối theo thông tư 17/2009/TT-BGDĐT 25/07/2009 chương trình giáo dục mầm non mới, nhà trường đã xây dựng nhiều chương trình giáo dục kết hợp có chọn lọc giữa chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số chương trình tiên tiến trên thế giới hiện nay như: giáo dục kỹ năng sống, âm nhạc, múa, rèn luyện thể lực qua môn võ, họa, ngoại ngữ hay tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu thế giới xung quanh để các bé được trải nghiệm về cuộc sống. Nhà trường có đầy đủ giáo viên chuyên trách cho các bộ môn như: ngoại ngữ, múa, mỹ thuật…đội ngũ làm công tác chăm sóc có tay nghề, có kinh nghiệm.

Dự kiến trong năm học tới, nhà trường sẽ chủ động mời các chuyên gia tâm lý thực hiện các bài trắc nghiệm tâm lý để đánh giá sàng lọc sự phát triển tâm lý của trẻ, qua đó phát hiện sớm những trẻ có nguy cơ mắc các hội chứng tâm lý để kịp thời có giải pháp khắc phục.

Các bé được học múa từ 3 tuổi trở lên tại trường

Đối với những cháu thấp còi, nhẹ cân thường là do biếng ăn nên các cô giáo đã chú trọng đến giờ ăn, khẩu phần ăn, thực đơn thay đổi thường xuyên phù hợp với với sở thích của trẻ, từ đó giúp trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc. Đối với các trẻ thừa cân, giáo viên phối hợp với tổ nuôi dưỡng lên thực đơn riêng cho trẻ và tăng cường cho trẻ vận động hằng ngày.Nhân viên nhà bếp dự các giờ ăn trong ngày của bé, lưu mẫu thức ăn đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trẻ được uống nước trái cây, hoa quả nhằm bổ sung lượng vitamin thiết yếu.

Song song với việc quan tâm chăm sóc sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giúp trẻ có thêm nhiều trải nghiệm thực tế cuộc sống xung quanh. Ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ như: Lễ hội trăng rằm, ngày hội của cô giáo, mùa xuân và bé, đón hè vui tết thiếu nhi… nhà trường còn tổ chức cho trẻ tham quan thực tế đình làng và các làng nghề truyền thống, tham quan thực tế một số siêu thị hiện đại. Qua đó, gieo vào lòng trẻ tình yêu quê hương xứ sở, yêu đất nước, lòng tự tôn dân tộc, đồng thời cũng giúp trẻ thích nghi với cuộc sống hiện đại. Nhà trường kết hợp những phương pháp tiên tiến khác giúp trẻ phát triển theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”. Từ đó, giúp trẻ đạt được mục tiêu quan trọng nhất: tự mình phát triển bản thân đầy đủ về thể chất cũng như tinh thần.

Các bé đi dã ngoại để trải nghiệm thực tế

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên hơn cả là nhà trường còn mời các giáo viên nước ngoài tham gia dạy ngoại ngữ tại trường cho các cháu. Có thể nói, đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của Ban giám hiệu nhà trường. Bởi lẽ, thị trấn Tỉnh gia ở cách trung tâm TP Thanh Hóa gần 50km, các điều kiện đi lại và chi phí cho việc thuê giáo viên nước ngoài là hết sức khó khăn. Việc làm quen với tiếng Anh ở mầm non sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng nghe, nói tốt, đồng thời mở rộng vốn từ và ngữ điệu chuẩn cùng cách phát âm chuẩn tự nhiên ngay từ đầu, giúp ích cho các cháu cho việc học sau này.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, trường MN Ánh Dương có 15 cán bộ giáo viên. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn, tốt nghiệp tại các ngành Sư phạm Mầm non, có chuyên môn vững vàng, có năng khiếu nghệ thuật và sức thu hút trẻ, khả năng cập nhật sự tiến bộ của công nghệ và các phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ hiện đại. Với sự chuẩn bị đầy đủ đó, Ban giám hiệu trường khẳng định: nhà trường đủ năng lực, đủ điều kiện để xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, tiên tiến, hiện đại và có thể tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng cùng một lúc 100 cháu từ 2- 6 tuổi. Điều này càng có ý nghĩa và góp phần giải quyết được tình trạng thiếu trường học và từng bước xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao trên địa bàn huyện nhà.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Thủy - hiệu trưởng nhà trường đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào ngôi trường này. Là người có tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ và nhiều kinh nghiệm trong quản lý trường Mầm non, đặc biệt là đã trải qua những môi trường làm việc hiện đại ở các thành phố lớn như Hà Nội, cô Thủy đã xây dựng được chiến lược phát triển đúng đắn cho nhà trường.Với phương trâm “Coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”, cô Thủy đã cho vận dụng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại như: Phương pháp Green doman; Phương pháp giáo dục Montessori.Theo đó, nhà trường ưu tiên chất lượng chăm sóc trẻ và quan tâm đến việc phát hiện những thiên hướng, năng khiếu của trẻ. Để thực hiện điều này, bên cạnh các phòng học chung, trường đã xây dựng khu nhà học năng khiếu riêng với đầy đủ các phương tiện hiện đại như: đàn, máy vi tính, ti vi màn hình lớn, thiết bị âm thanh, âm nhạc...

Cô Lê Thị Thủy, hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2016-2017 của nhà trường, ông Đỗ Anh Tuấn- Đại diện phụ huynh học sinh đã cảm ơn tập thể cán bộ giáo viên nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất vì sự phát triển của các cháu. Ông Tuấn cảm thấy rất yên tâm sau hai năm cho con học tại trường. Ông chia sẻ: Cháu thứ hai nhà ông năm nay 4 tuổi, trước đây cháu rất biếng ăn, rất ngang bướng. Nhưng từ khi theo học tại trường MN Ánh Dương, nhờ được các cô áp dụng đúng phương pháp mà cháu đã chịu chơi cùng các bạn, khả năng tự lập của cháu rất tốt, cháu biết vâng lời người lớn hơn, đặc biệt là cháu không còn biếng ăn nữa. Ông Tuấn rất phấn khởi và tin tưởng tuyệt đối vào đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Ông Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Từ góc nhìn của cha mẹ phụ huynh, chúng tôi thấy vui mừng vì tại nơi này, cách xa trung tâm đô thị của tỉnh Thanh gần 50km nhưng đã có ngôi trường MN hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu của xã hội trong thời đại mới đối với sự phát triển của trẻ. Chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa Trường Mầm non Sunshine sẽ thực sự là “nơi ươm mầm trẻ thơ”. Kính chúc cô và trò trường MN Ánh Dương sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường tiếp theo.

Tác giả: Hồ Hòa- Vũ Thắm

Nguồn tin: Báo Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok