Thế giới

Triều Tiên có thể sắp phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định những hình ảnh mới nhất cho thấy Triều Tiên có thể đã sẵn sàng cho một vụ thử SLBM.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hồi tháng 4/2016. Ảnh: KCNA.

Trang web 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, Đại học Johns Hopkins, ngày 12/6 cho biết Bình Nhưỡng dường như đang đẩy mạnh việc đóng thêm một tàu ngầm lớp Sinpo có khả năng mang tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng các kỹ sư Triều Tiên dường như đã lắp đặt 12 cần cẩu cách đều nhau dọc theo bến neo đậu trong thời gian 11/4-5/5. Những cần cẩu này sẽ được dùng để đưa những bộ phận và trang thiết bị có trọng lượng nhẹ vào tàu ngầm hoặc xuống xà lan.

Theo 38 North, các công nhân Triều Tiên cũng được cho là đã di chuyển một tàu ngầm có tải trọng 2.000 tấn tới một vị trí khác khi họ lắp đặt các cần cẩu tại xưởng đóng tàu.

"Triều Tiên đã di chuyển tàu ngầm và thiết lập ụ nổi chuyên dành cho các vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ở cùng một địa điểm. Điều này có nghĩa họ đang thực hiện điều gì đó rất quan trọng ", một sĩ quan Hàn Quốc nói.

Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc Shin Jong-woo cho rằng Triều Tiên gần đây không phải vô tình tiết lộ sơ đồ của các mẫu tên lửa đạn đạo mới, bao gồm cả Pukguksong-3. "Dựa trên những diễn biến gần đây, Triều Tiên có lẽ đang cố gắng gây sức ép với Mỹ bằng một vụ phóng thử SLBM", Shin nhận định.

Tình hình bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu phức tạp sau hai vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong ngày 4/5 và 9/5. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định Bình Nhưỡng đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong khi Triều Tiên khẳng định đây là một phần của đợt diễn tập thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như tìm cách giảm bớt tác động của các vụ thử vũ khí khi nhấn mạnh Triều Tiên chỉ phóng "những tên lửa nhỏ", song khẳng định "không bên nào vui vì điều này". Trump sau đó cho biết ông không xem việc Triều Tiên phóng tên lửa là hành vi "bội tín" vì đó chỉ là những vũ khí rất cơ bản.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok